11/12/2019 - 15:44

Vì phút bốc đồng, hủy hoại tương lai 

Trong phần trả lời chất vấn của Hội đồng xét xử (HĐXX), trừ Lê Hữu Quang (19 tuổi) là chủ mưu, 5 bị cáo khác cúi gằm mặt, không biết biện bạch như thế nào cho tội lỗi của mình. Bởi bị hại không gây mâu thuẫn gì, nhưng khi nghe Quang rủ đi giết người, thay vì can ngăn, 5 bị cáo lại tham gia, dù biết đó là chuyện sai trái. Chỉ vì phút bốc đồng, thiếu suy nghĩ, các bị cáo đã hủy hoại tương lai của mình lúc tuổi đời còn quá trẻ.

Bị cáo Lê Hữu Quang (hàng đầu, bìa trái) và các bị cáo nghe tuyên án.

Vụ án giết người và che giấu tội phạm được Tòa án nhân dân TP Cần Thơ xét xử vào cuối tháng 11, rất đông người tham dự. Các bị cáo và bị hại đều ở huyện Phong Điền, là bạn chơi chung với nhau.

Theo nội dung cáo trạng, tối 22-1-2019, Quang cùng Nguyễn Thành Đạt (16 tuổi), Trương Tấn Thêm (15 tuổi), Dương Minh Mẫn (16 tuổi), Trần Tiểu Bảo (16 tuổi), Nguyễn Hoàng Thượng (18 tuổi) đến uống nước tại quán cà phê Y. ở thị trấn Phong Điền, do Nguyễn Tấn Định (17 tuổi) làm quản lý, sau đó rủ nhau nhậu. Quang điều khiển mô tô chở Thêm đi mua rượu, đến sân trượt patin gần đó, thấy  P. đang chơi trong sân. Quang nhớ lại mâu thuẫn trước đây với P. nên nảy sinh ý định chém trả thù. Quang rủ đi đánh nhau, mọi người đồng ý, riêng Định không đi vì bận giữ quán.

Quang lấy một cây mã tấu giấu vào áo, ngồi sau cho Đạt chở, các bị cáo khác cũng điều khiển mô tô chạy đến sân patin. Thấy P. một mình, cả nhóm thống nhất đứng bên ngoài hỗ trợ, còn Quang cầm mã tấu chạy vào, chém nhiều cái trúng vào chân, hông và vùng ngực của P. Sau khi gây án, cả nhóm trở lại quán, Quang nói cho Định biết đã chém P., rồi để mã tấu lại, kéo nhau đi nhậu. Do sợ nhóm bạn bị bắt nên Định mang cây mã tấu cất giấu. P. được đưa đi cấp cứu, nhưng chết trước khi vào viện. Khuya cùng ngày, Quang đến công an đầu thú.

Tại phiên tòa, mẹ P. nức nở cho biết: “Hoàn cảnh khó khăn, con tôi phải nghỉ học sớm đi làm. Con gái lớn tôi có chồng xa, P. là con trai duy nhất, hủ hỉ tuổi già. Hồi đó, biết cha mẹ sức khỏe kém, nó phụ giúp tôi buôn bán, hiếu thảo lắm. Nay con chết đi rồi, nỗi đau này làm sao nguôi?”. Dù rất giận nhưng cha mẹ P. có đơn xin giảm hình phạt cho các bị cáo vì “tụi nhỏ cũng trạc tuổi con tôi. Dù gì chuyện cũng đã xảy ra, tôi mong các cháu sống tốt hơn”. Mẹ Quang cũng đau khổ trình bày: “Từ khi chồng tôi mất, con bỏ học, lêu lỏng. Tôi đi làm suốt ngày, không dạy nó được, nói con không nghe. Nay con gây cớ sự này, tôi xin lỗi gia đình bị hại!”.

Người thân các bị cáo khác cũng khóc ròng, bởi đâu ai ngờ tụi nhỏ chơi chung như vậy, mà có ngày gây chuyện động trời! Nhìn vào lý lịch, đa số các bị cáo đều nghỉ học, không nghề nghiệp. Ra đời sớm, ít được cha mẹ quan tâm, các bị cáo lêu lổng, tụ tập bạn xấu, thường xuyên tổ chức ăn nhậu, gia đình biết nhưng cho qua. Quang lí nhí trình bày: “Bị cáo không muốn giết P., chỉ chém cho hả giận. Những ngày trong trại giam, bị cáo hối hận lắm, xin tòa cho mức án nhẹ để có cơ hội chuộc lỗi lầm”. HĐXX phân tích: “Chỉ vì bị cáo không biết kiềm chế bản thân nên chuyện nhỏ hóa lớn, còn rủ rê bạn bè, liên lụy người khác. Giờ bị cáo bày tỏ ăn năn thì nạn nhân cũng đâu sống lại được? Bị cáo đã thấm thía hậu quả của việc mình làm chưa?”. Quang rớt nước mắt, cúi đầu.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định mâu thuẫn nhỏ nhặt, nhưng Quang đã dùng hung khí nguy hiểm gây ra cái chết cho P. Đạt là người tích cực chở Quang đi gây án, các bị cáo khác biết Quang đi đánh người vẫn đồng ý theo hỗ trợ và khi biết chém xong rồi thì bỏ mặc nạn nhân. Hành vi các bị cáo cần xử phạt nghiêm để răn đe. HĐXX quyết định tuyên phạt Quang 18 năm tù, Đạt 6 năm, các bị cáo còn lại từ 2 năm 6 tháng tù đến 4 năm tù cùng về tội giết người. Riêng Định 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm. Nghe tòa tuyên án, các bị cáo khóc, nhưng mọi chuyện đã muộn màng. Đáng tiếc nhất là nhóm 5 bị cáo, nếu không bốc đồng đi theo Quang thì đâu có kết cục hôm nay. Còn Định, tình thương bạn đặt không đúng chỗ, cũng bị liên lụy.

Vụ án trên là bài học cảnh tỉnh cho lối hành xử bạo lực trong một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Để giữ gìn an ninh trật tự cơ sở, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, triển khai hiệu quả hơn các giải pháp phòng ngừa; gia đình hãy quan tâm, giáo dục con em cách ứng xử, giải quyết tình huống. Đừng để xảy ra những cái chết trẻ oan uổng, đau lòng và những mái đầu xanh phải vướng vòng lao lý.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tội phạm