06/07/2013 - 19:46

Venezuela và Nicaragua đồng ý cho Edward Snowden tị nạn

* Các nhà lãnh đạo Mỹ La-tinh đòi châu Âu xin lỗi Tổng thống Bolivia

Chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales (phải) bị nghi chở “người thổi còi” Edward Snowden (ảnh nhỏ).
Ảnh: News Taco 

Tổng thống hai nước Venezuela và Nicaragua hôm 5-7 đã đồng loạt chấp nhận đơn xin tị nạn chính trị của "người thổi còi" Edward Snowden vì lý do nhân đạo.

Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro khẳng định: "Với cương vị là người đứng đầu đất nước và Chính phủ Venezuela, tôi quyết định cho phép tị nạn nhân đạo đối với người Mỹ trẻ tuổi Edward Snowden". Trong khi đó, Tổng thống Nicaragua Daiel Ortega thì tuyên bố ông sẵn sàng cấp quy chế tị nạn cho Edward Snowden. "Chúng tôi tôn trọng quyền được tị nạn và nếu các điều kiện cho phép thì chúng tôi sẵn sàng cho Snowden tị nạn tại Nicaragua" - ông Ortega nhấn mạnh. Trong khi đó, trang WikiLeak cho biết Snowden vẫn đang mắc kẹt tại khu vực chuyển tiếp của sân bay Mát-xcơ-va và vừa nộp thêm đơn xin tị nạn tới 6 quốc gia khác, sau khi đã kiếm đường tị nạn ở hơn 20 quốc gia . Trong số này có nhiều quốc gia đã từ chối tiếp nhận người bị Washington coi là "kẻ phản bội" Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

* Các nhà lãnh đạo cánh tả của Nam Mỹ - gồm Argentina, Ecuador, Suriname, Venezuela và Uruguay - đã nhóm họp tại thành phố Cochabamba (Bolivia) nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Bolivia và sự ủng hộ Tổng thống Evo Morales, sau khi chuyên cơ của ông bị buộc thay đổi hành trình do nghi ngờ có chở "người thổi còi" Edward Snowden.

Trong một thông cáo chung sau cuộc gặp, các nguyên thủ Nam Mỹ yêu cầu lời xin lỗi chính thức từ Pháp, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha vì hành động cấm máy bay của Tổng thống Bolivia đi vào không phận, đồng thời tuyên bố sẽ ủng hộ văn phòng của Tổng thống Bolivia đệ đơn kiện lên Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc về hành vi trên. Tổng thống Ecuador tuyên bố lãnh đạo các nước Mỹ La-tinh sẽ "không chấp nhận kiểu hành động làm bẽ mặt" như vậy trong khi Tổng thống Maduro khẳng định Venezuela sẽ đứng về phía Tổng thống Morales. "Quốc gia nào có hành động gây hấn với Bolivia đồng nghĩa gây hấn với Venezuela" - ông Maduro khẳng định. Tổng thống Morales cũng lên tiếng đe dọa sẽ đóng cửa Đại sứ quán Mỹ tại Bolivia nếu "cần thiết" và cáo buộc Washington đã gây sức ép với các nước châu Âu để họ từ chối cho phép máy bay của ông vào không phận các nước này hôm 2-7. Hành động khiến chuyên cơ của ông buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Thủ đô Vienne (Áo), mà ông Morales bình luận là vi phạm luật pháp quốc tế. Trước đó, ông Morales đang trên đường về nước từ một hội nghị thượng đỉnh ở Nga - nơi ông tuyên bố sẵn sàng xem xét yêu cầu tị nạn của Snowden.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo hôm 5-7 chống chế rằng Tây Ban Nha và nhiều quốc gia châu Âu khác được cảnh báo rằng "người thổi còi" đang ở trên chuyên cơ của nhà lãnh đạo Bolivia.

NGUYỆT CÁT (Theo AP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết