13/01/2023 - 11:34

Vé đi về tuổi thơ tại Một thoáng Nam Bộ 

Bài, ảnh: ÁI LAM

Một thoáng Nam Bộ trực thuộc khu nghỉ dưỡng Mekong Silt Ecolodge (xã Mỹ khánh, huyện Phong Ðiền) vừa đi vào hoạt động từ tháng 1-2023. Ðây là tổ hợp trải nghiệm văn hóa Nam Bộ với nhiều hoạt động thú vị gắn với việc gìn giữ những giá trị văn hóa xưa.

Các em nhỏ trải nghiệm trò chơi bắt vịt tại Một thoáng Nam Bộ. 

Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ Mekong Silt Ecolodge, người sáng tạo ra Một thoáng Nam Bộ, cho biết: “Tôi lớn lên ở vùng quê cùng những tập quán, văn hóa vùng sông nước rất đặc trưng. Ðó luôn là ký ức đẹp trong tâm trí tôi và tôi luôn trăn trở làm sao để gìn giữ. Do đó tôi đã nghĩ ra mô hình này, kết hợp giữa văn hóa, du lịch và giáo dục. Mục đích là vừa tái hiện, gìn giữ văn hóa Nam Bộ vừa góp phần để giới trẻ hiểu hơn về văn hóa của ông bà ta ngày xưa”. Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền đã dành hơn một năm để triển khai ý tưởng, từ việc đi khắp các tỉnh, thành ÐBSCL tìm nguyên liệu cho từng mái nhà, chiếc bàn, chiếc ghế, chiếc dĩa, chén sành… đến từng bộ phục trang, học nghề từ các nghệ nhân để tái hiện các làng nghề, điệu múa…

Theo đó, Một thoáng Nam Bộ có diện tích khoảng 10.000m2, được xây dựng như một làng quê thu nhỏ với những mái nhà tranh và những ngôi nhà theo văn hóa của 4 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer - Chăm. Vườn cây ở đây được giữ tự nhiên, các ao được dẫn nước từ các con rạch tự nhiên. Tại đây có khu làng nghề tái hiện các nghề truyền thống, như: hủ tiếu, bánh tráng, nấu rượu… và du khách có thể trải nghiệm, tự tay làm bánh và thưởng thức. Nhiều trò chơi đậm chất Nam Bộ, như: bắn bi, tạt lon, thả diều, đập heo, đập nồi, bịt mắt bắt vịt, bắt heo, tát mương bắt cá… để du khách có thể trải nghiệm tìm về ký ức tuổi thơ. Tại Một thoáng Nam Bộ có những quầy hàng xén in đậm trong ký ức thuở nhỏ của nhiều người: sạp bánh trái, quầy đá bào, tò he…; và du khách có thể học thắt lá dừa, làm tò he, làm các loại bánh dân gian.

Ðiểm đặc biệt của Một thoáng Nam Bộ là du khách không dùng tiền mặt, thay vào đó du khách phải đổi thẻ để tham gia các hoạt động mua bán, trải nghiệm. Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền cho biết: “Tôi mong muốn khi du khách đến đây có thể tắt wifi, quên đi những công nghệ hiện đại để có thể hòa mình cùng thiên nhiên”. Tại Một thoáng Nam Bộ có khoảng 20 dịch vụ, đa dạng từ hoạt động trò chơi đến trải nghiệm văn hóa, làng nghề, ẩm thực. Không gian nơi đây cũng phù hợp với các hoạt động dã ngoại cắm trại, đốt lửa trại. Vé vào trải nghiệm tại Một thoáng Nam Bộ có giá 69.000 đồng/người, gồm miễn phí một thức uống và một vài trò chơi trải nghiệm.

Một thoáng Nam Bộ hiện đang xây dựng những hoạt động mới, như tái hiện lễ cưới của các dân tộc Kinh - Hoa - Khmer - Chăm, những điệu múa truyền thống… nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa sâu hơn về vùng đất Nam Bộ. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng Một thoáng Nam Bộ đang thu hút nhiều du khách, nhất là khách nhóm gia đình, học sinh. Tại đây không chỉ bán cho du khách một vé về tuổi thơ mà còn truyền tải thông điệp về sống xanh, gần gũi thiên nhiên, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống.

Chia sẻ bài viết