07/05/2020 - 08:14

Vay tiêu dùng – kênh tài chính an toàn 

Thị trường tài chính tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, các công ty tài chính (CTTC) đã mạnh dạn xây dựng chiến lược mở rộng, “vươn” tới các điểm bán lẻ, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng với đa dạng các loại hình sản phẩm.

Tiết giảm tối đa các thủ tục

Cho vay tiêu dùng là phương thức cho vay rất phổ biến trên thị trường thế giới, tuy nhiên với thị trường Việt Nam lại chỉ mới phát triển mạnh mẽ vài năm trở lại đây, song tiềm năng để phát triển được đánh giá là rất lớn. Đây là hoạt động cung cấp các khoản vay cho cá nhân để mua hàng hoá, dịch vụ phục vụ cho các mục đích tiêu dùng của cá nhân và hộ gia đình, phân biệt với hoạt động cho vay thương mại nhằm hướng đến mục đích sản xuất, kinh doanh. Các khoản cho vay tiêu dùng thường được cung ứng bởi các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng như CTTC, tổ chức tài chính vi mô… thông qua các gói cho vay mua xe, mua thiết bị gia đình, sửa chữa nhà cử, đóng học phí, khám chữa bệnh, đi du lịch…

Trao đổi về vai trò của hoạt động cho vay tiêu dùng, giới chuyên gia cho biết: cho vay tiêu dùng giờ đây đã kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các cá nhân, khi mà năng lực tài chính của họ chưa đủ để trang trải, cho phép người tiêu dùng có thể tiêu dùng trước, chi trả sau dưới nhiều hình thức. Hoạt động này không chỉ có ý nghĩa với từng cá nhân mà còn mang lại những tác động tích cực cho toàn xã hội và đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế quốc gia, hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển.

Với vai trò và lợi ích trên, hoạt động cho vay mua hàng trả góp đã và đang trở thành một trong những kênh mua hàng chính của nhóm khách hàng không đủ điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng. Anh Quốc Trung (nhân viên hệ thống siêu thị điện máy Thế giới di động) cho biết, thời gian vừa qua CTTC đã đẩy mạnh việc liên kết với siêu thị để triển khai chương trình kích cầu tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất thấp. Theo đó, khách hàng có nhu cầu được CTTC  “hỗ trợ” mua sắm các sản phẩm tại hệ thống siêu thị với thủ tục đơn giản, thời gian giải ngân nhanh chóng và đặc biệt khách hàng được tạo điều kiện tối đa để tiếp cận vốn vay dễ dàng. Với khoản vay từ 10 đến 20 triệu đồng, khách hàng chỉ cần nộp chứng minh thư nhân dân (hộ khẩu), hóa đơn thanh toán tiền điện nước hoặc điện thoại…

Tiện lợi, phù hợp nhu cầu của người dân

Khác với hệ thống ngân hàng thương mại, các CTTC thường cho vay tiêu dùng với giá trị hợp đồng nhỏ, thời hạn vay ngắn, thủ tục giấy tờ đơn giản, không cần tài sản đảm bảo và thời gian giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng (có thể chỉ trong vài chục phút). Vì vậy, người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn hình thức cho vay tiêu dùng bởi sự tiện lợi, đáp ứng tốt nhu cầu nhanh của cá nhân.

Mặt khác, với hình thức cho vay này, người tiêu dùng chỉ phải trả góp định kỳ hàng tháng với một số tiền nhất định (cả gốc lẫn lãi). Khi lịch sử trả nợ của khách hàng được ghi nhận tốt, khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận các sản phấm tín dụng tiêu dùng khác với mức lãi suất và kỳ hạn cạnh tranh hơn.

Để thu hút khách hàng đến với những sản phẩm cho vay tiêu dùng, nhiều CTTC đã đa dạng hoá các loại hình dịch vụ với nhiều hình thức như: Sản phẩm lãi suất 0%, quà tặng thanh toán, trả góp bằng nhiều kỳ thanh toán. Sản phẩm lãi suất 0% được kết hợp với nhà sản xuất hoặc nhà phân phối sản phẩm có uy tín, với mong muốn mang đến ngày càng nhiều hơn cơ hội cho người tiêu dùng trong tiếp cận dịch vụ tín dụng tiêu dùng.

Chia sẻ về dịch vụ cho vay tiêu dùng hiện nay, chị Lan Anh (cư trú lại Huyện Vĩnh Thạnh) cho biết: Có nhu cầu mua tủ lạnh nhưng khi tính toán thì thấy rằng, khả năng tài chính chưa đủ để chi trả, cho nên sau khi tìm hiểu và nghe nhân viên của công ty tài chính tư vấn, chị đã tiếp cận tới khoản vay tín chấp trong vòng chưa đầy 30 phút với thủ tục rất đơn giản và nhanh gọn. “Thủ tục vay vốn ngân hàng hiện nay rất phức tạp, còn vay tiền của người thân mua đồ lại không tiện, nên tôi lựa chọn hình thức vay tiêu dùng. Rất đông bạn bè của tôi cũng thường xuyên sử dụng các gói sẩn phẩm cho vay tiêu dùng này để mua sắm… Đây là hình thức được nhiều người dân lựa chọn”, chị Lan Anh tâm sự./.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Vay tiêu dùng