15/11/2010 - 22:27

THỊ TRƯỜNG LỊCH TÂN MÃO 2011

Vào mùa cao điểm

Thị trường lịch đang bước vào mùa kinh doanh cao điểm.

Thị trường lịch bước vào mùa kinh doanh cao điểm. Tại các cửa hàng, đặc biệt các điểm kinh doanh sỉ đang “tăng tốc” chuẩn bị hàng giao cho khách. Bên cạnh các mẫu hàng phổ thông, các mẫu sản phẩm hàng cao cấp năm nay được các nhà sản xuất chú trọng đầu tư. Giá lịch năm nay cũng được các nhà sản xuất điều chỉnh tăng do nguyên liệu đầu vào cùng với các loại chi phí sản xuất tăng giá.

* Đa dạng mẫu mã

Khoảng vài tuần nay, các điểm phân phối lịch đã bắt đầu sôi động. Các nhà sách, cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm cũng dành những vị trí tốt nhất để trưng bày lịch. Bà Phạm Thị Minh Trang, Giám đốc Nhà sách Phương Nam, Chi Nhánh Cần Thơ (PNC Cần Thơ), cho biết: “Lịch Tân Mão 2011 chủ yếu của công ty - PNSC, ngoài ra nhà sách còn nhập từ nhiều nguồn khác nên mẫu mã đa dạng”.

Các loại lịch để bàn và lịch tờ với các mẫu in chủ yếu là hình phong cảnh quê hương đất nước, kỳ quan thiên nhiên thế giới, chữ thư pháp, hình Phật, mẫu vật phong thủy, người đẹp, nhà đẹp, xe hơi... dạng lịch 6, 7 tờ đóng nẹp thiếc hoặc lò xo với giá khoảng 14.000-28.000 đồng/quyển, tùy theo loại. Loại lịch bàn năm nay được thiết kế khá đẹp. Các mẫu lịch bàn tuần có đế nhựa hoặc mê ca, thiết kế tích hợp với dụng cụ cắm viết và các vật dụng văn phòng có giá khoảng 34.000 đồng/quyển; có khá nhiều các loại lịch bàn đứng bằng bìa carton, đặc biệt các mẫu lịch nhỏ có thể dùng như sổ tay, giá bán lẻ từ 4.500 – 38.000 đồng/quyển.

Bên cạnh mẫu lịch bloc phổ thông 26 tờ và 52 tờ (mỗi tuần 1 tờ), với các kích cỡ bloc tiểu, trung, cực đại, siêu đại... các nhà sản xuất còn chú trọng nhiều ở phân khúc khách hàng cao cấp, đặc biệt với những mẫu độc quyền. Các mẫu này được in bằng chất liệu giấy couché 4 màu rất đẹp, thiết kế sắc xảo. Các loại đế gắn lịch cũng rất đa dạng, loại đơn giản bằng bìa carton, lamiage, kiếng nhựa, đế gắn kèm đồng hồ giá khoảng 25.000 đồng/bìa, bìa tranh sơn mài hoặc ván ocal chạm khắc khá tinh xảo với các mẫu hình non nước hoặc cảnh thiên nhiên có giá bán lẻ khoảng 120.000 -200.000 đồng/bìa. Trên mỗi tờ lịch, ngoài các hình ảnh non sông đất nước, tranh dân gian còn có những câu ca dao, tục ngữ, những lời chú thích về chức năng của phong thủy, phong tục trà đạo của Việt Nam, câu chuyện về hoa sen và đá, danh nhân đất Việt, bộ lịch sử Việt Nam với 365 ngày là 365 câu chuyện từ đời Vua Hùng đến ngày thống nhất đất nước hay cách hướng dẫn chăm sóc sức khỏe...

* Giá tăng

Cũng như mọi năm, tại các cửa hàng, đại lý phân phối đều áp dụng chính sách chiết khấu cho khách mua hàng, tuy nhiên nếu như năm ngoái tại nhiều cửa hàng mức chiết khấu được áp dụng cho cả khách hàng mua lẻ khoảng 10-15%, thì năm nay chiết khấu chỉ được áp dụng cho đối tượng khách hàng sỉ, ở mức khoảng 28-30% (năm ngoái mức tối đa có thể lên đến 65%). Đặc biệt đối với mặt hàng lịch bloc, giá bìa tăng, mức chiết khấu giảm. Vì vậy, tại các cửa hàng, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tăng hơn năm trước, trung bình 10-20%.

Theo các nhà sản xuất, nguyên nhân của việc điều chỉnh tăng giá là do giá các nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là giấy, cùng với các loại chi phí khác... năm nay đều tăng cao, nên giá các sản phẩm làm từ giấy nói chung và mặt hàng lịch nói riêng đều phải điều chỉnh tăng để bù vào các chi phí tăng khác. Theo giá bán lẻ trên thị trường, mỗi cuốn/bloc tăng khoảng 3.000 – 20.000 đồng, tùy theo loại. Trên thị trường, giá lịch bloc tiểu poluya khoảng 12.000 đồng/quyển, lịch đại 4 màu 50.000 -52.000 đồng/quyển, siêu đại 180.000 đồng/quyển và cực đại in giấy couché 4 màu giá 245.000 đồng/quyển. Theo các cửa hàng, năm nay, nhiều khả năng những mẫu bloc lớn (đại, siêu đại) có giá trên dưới 200.000 đồng/quyển là những mẫu phẩm được khách hàng chọn mua, bởi bên cạnh thiết kế lạ mắt, các mẫu khổ lớn còn có thể dùng trang trí.

Anh Lê Hoàng Nhiệm, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Cần Thơ, cho biết: “Làm lịch năm nay rất khó, tiền lời ít mà khó đoán thị trường. Năm nay nhà sản xuất chiết khấu cho các đại lý phân phối như chúng tôi chỉ khoảng 35%, khi phân phối sỉ lại cửa hàng áp dụng mức chiết khấu khoảng 28-30%. Như vậy, mức chênh lệch còn lại không đáng là bao, may mà nhờ có xe của công ty giao hàng đi đến các vùng xa chứ nếu thuê xe thì rất khó để có mức chiết khấu cạnh tranh như thế này. Trước tình hình khá khó khăn như vậy, các kiểu đặt hàng “miệng” năm nay cửa hàng không nhận, hoặc sẽ không đảm bảo giá chiết khấu tại thời điểm giao hàng. Còn với số lượng hàng lớn, khách phải làm hợp đồng và đặt tiền cọc tương ứng. Lượng hàng phân phối tại cửa hàng khá ổn định so với năm ngoái, do bên cạnh những thuận lợi từ phía công ty, chúng tôi duy trì được là nhờ có những mối hàng quen từ trước”.

Theo thỏa thuận của các nhà chuyên xuất bản lịch bloc, trong đó có quy định cụ thể về số lượng phát hành lịch bloc Tân Mão 2011 là 16,2 triệu bản. Trong khi đó, con số khảo sát thị trường lịch từ Cục Xuất bản, số lượng lịch bloc sản xuất trung bình các năm trước lên đến gần 60 triệu bản. Số lượng lịch xuất bản năm nay bị hạn chế rất nhiều. Vì vậy, theo dự đoán của giới kinh doanh, nếu như thị trường có sự đột biến thì lịch sẽ rơi vào tình trạng khan hàng và tăng giá. Không những thế, tại các điểm phân phối nhỏ, phần lớn các chủ cửa hàng cho rằng, năm nay giá vốn cao mà tiền lời giảm nên không dám vựa hàng nhiều và cho biết là có khả năng sẽ kết thúc mùa sớm hơn mọi năm.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết