18/12/2018 - 20:48

Vanuatu dọa kiện các nhà sản xuất năng lượng carbon 

Ngoại trưởng Vanuatu - ông Ralph Regenvanu - cho biết chính phủ nước này muốn khởi kiện các nhà sản xuất năng lượng carbon lớn nhất thế giới, vì những thiệt hại mà họ phải gánh chịu do biến đổi khí hậu. Được biết, Vanuatu là một đảo quốc nằm ngoài khơi Thái Bình Dương có khoảng 260.000 dân sinh sống rải rác trên 82 đảo lớn nhỏ.

Quang cảnh đổ nát tại cảng Vila (Vanuatu) sau siêu bão Pam. Ảnh: ActionAid UK

Mục tiêu của vụ kiện là chuyển các chi phí bảo vệ môi trường sang cho các công ty nhiên liệu hóa thạch, các tổ chức tài chính và chính phủ đã chủ động và cố tình tạo ra cuộc khủng hoảng “biến đổi khí hậu”. Theo ông Regenvanu, khoảng 90 tập đoàn sản xuất số nhiên liệu hóa thạch trên thế giới đã đóng góp 2/3 lượng khí thải làm biến đổi khí hậu, trong khi mang về cho họ 80 tỉ USD lợi nhuận/năm.

Trong khi đó, ông Regenvanu nói rằng Vanuatu đóng góp lượng khí thải toàn cầu rất nhỏ, chỉ 0,0016%, nhưng đang đối mặt với “gánh nặng của các tác động khí hậu”. Đơn cử, Vanuatu hồi năm 2015 chịu tổn thất nặng nề vì siêu bão nhiệt đới Pam - thảm họa tự nhiên tàn khốc nhất trong lịch sử đảo quốc này - với 550 triệu USD, gấp 2 lần ngân sách quốc gia. “Chúng tôi là những người đau khổ nhất, nên cần được bồi thường bởi những người đã được hưởng lợi từ thiệt hại mà chúng tôi đang gánh chịu”- ông nhấn mạnh.

Theo CNN, nếu như được tiến hành, vụ kiện của Vanuatu sẽ làm tăng thêm xu hướng kiện tụng vì biến đổi khí hậu. Theo Chương trình Môi trường của Liên Hiệp Quốc, trước năm 2014, chỉ có 12 quốc gia đưa ra các vụ kiện khí hậu. Nhưng đến tháng 3-2017, gần 900 vụ kiện như vậy đã được nộp tại 24 quốc gia.

NG. CÁT (Theo CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết