28/02/2019 - 21:23

Vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 

Một trong những mục tiêu trọng tâm năm 2019 của Công ty Điện lực TP Cần Thơ là thực hiện đạt chỉ tiêu tiết kiệm 1,5% điện năng trên tổng sản lượng thương phẩm. Theo đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ chủ động phối hợp cùng các sở, ngành hữu quan thành phố vận động người dân, cộng đồng doanh nghiệp… chung tay thực hành các mô hình, biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cán bộ Điện lực Cái Răng phát cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho hộ kinh doanh tại chợ Cái Răng. Ảnh: M.HOA

Cán bộ Điện lực Cái Răng phát cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho hộ kinh doanh tại chợ Cái Răng. Ảnh: M.HOA

Năm 2019, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đặt mục tiêu phấn đấu là có trên 30% hộ dân đăng ký tham gia chương trình "Gia đình tiết kiệm điện", "Khu vực/ấp văn hóa tiết kiệm điện" và thành phố sẽ không còn trường hợp sử dụng bóng đèn sợi đốt trong chiếu sáng sinh hoạt; có lắp đặt, sử dụng các loại đèn compact, đèn led, bình nước nóng năng lượng mặt trời… Để đạt mục tiêu này, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã triển khai kế hoạch phối hợp cùng các hội, đoàn thể và các địa phương phát động thi đua "Gia đình tiết kiệm điện", "Khu vực/ấp văn hóa tiết kiệm điện" trên toàn thành phố. Nhiều hoạt động phong phú trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện được ngành điện và các ngành hữu quan triển khai, không chỉ giúp người dân hiểu và đồng tình ủng hộ mà còn góp phần lan tỏa nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ sẽ phối hợp với Sở Công thương thành phố và Thành đoàn Cần Thơ tổ chức sự kiện "Giờ Trái đất" năm 2019 với nhiều hoạt động nổi bật: mít tinh, tuần hành, lắp đặt các băng rôn, áp phích, trồng cây ở các tuyến đường, nút giao thông đông người qua lại trước và trong ngày diễn ra sự kiện; đẩy mạnh công tác vận động các cơ quan, nhà hàng, khách hàng dịch vụ, hộ dân… tắt bớt những thiết bị điện trong thời điểm diễn ra sự kiện "Giờ Trái đất" 2019. Cùng với đó, ngành điện sẽ thực hiện ký kết thỏa thuận, vận động các đơn vị quản lý chiếu sáng đô thị ở địa phương cắt giảm ít nhất 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, đèn trang trí ngoài trời; cắt hẳn đèn chiếu sáng của các pano quảng cáo sau 22 giờ…

Ông Hồ Ngọc Tường, Phó Trưởng Phòng Quản lý điện năng, Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Để nâng chất các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2019, Sở Công Thương thành phố sẽ phối hợp với ngành điện cùng các ngành hữu quan tăng cường các chương trình tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất để tiết kiệm năng lượng. Thúc đẩy ứng dụng hệ thống năng lượng mặt trời hòa lưới điện tại các tòa nhà công sở, doanh nghiệp… góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng xanh- sạch trên địa bàn thành phố. Song song đó, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và chế biến thủy hải sản xuất khẩu, nhà hàng, khách sạn và các bệnh viện… có tiêu thụ nhiều lượng nước nóng tham gia mô hình ESCO. Mô hình ESCO không chỉ cung cấp giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả toàn diện mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tài trợ từ các chương trình, dự án sử dụng năng lượng sạch trong và ngoài nước. Qua đó, giúp doanh nghiệp giải quyết các rào cản về tài chính trong việc cải thiện quy trình sản xuất, ứng dụng thiết bị, công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường.

Hiện thành phố đã có nhiều doanh nghiệp, như: Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex)… đã triển khai thành công mô hình ESCO với kết quả khả quan. Ông Lê Minh Ngọc, Trưởng Phòng Cơ điện, Caseamex, cho biết: Caseamex đã ứng dụng mô hình ESCO gần 3 năm và đạt hiệu quả tiết kiệm trên dưới 22.000 kWh điện/tháng, tùy thời điểm sản xuất trong năm. Không chỉ vậy, với hệ thống quản lý thông minh của mô hình ESCO, cán bộ quản lý điện năng sẽ dễ dàng theo dõi được công suất vận hành, kiểm soát và xử lý sự cố kịp thời để tránh gây tổn thất điện năng… vừa góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh, vừa đáp ứng tiêu chí bảo vệ môi trường.

Các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện được ngành điện cùng ngành công thương triển khai trong năm 2019, không chỉ hướng tới mục tiêu hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mà còn tạo điều kiện cho ngành điện đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng cung ứng điện. Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng với các ngành hữu quan thành phố tích cực triển khai nhiều hoạt động, vận động người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần giảm khí thải nhà kính, bảo vệ môi trường và nguồn năng lượng của quốc gia.

M.HOA

Chia sẻ bài viết