Thời gian qua, TP Cần Thơ đang tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến nền hành chính phục vụ. Tuy nhiên, vẫn còn một vài cơ quan hành chính nhà nước đã làm "phiền lòng" người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính.
Ngày 10-4-2017, tôi có dịp ghé qua UBND huyện Cờ Đỏ liên hệ nhờ xác nhận một thủ tục hành chính. Khi tôi đến là khoảng 9 giờ 15 phút sáng, phòng văn thư của UBND huyện đèn sáng, máy lạnh mở mát rượi nhưng cửa phòng mở toang và trong phòng không có người trực. Đứng chờ khoảng 5 phút vẫn không thấy ai, tôi ghé qua bộ phận Một cửa của huyện hỏi thăm. Công chức ở đây nói: "Có thể người phụ trách văn thư đi họp đâu đó, chị chờ thêm một chút". Tôi kiên trì chờ thêm 15 phút nhưng vẫn không thấy người trực văn thư trở lại. Rốt cuộc, tôi phải tìm đến cơ quan hành chính khác nhờ xác nhận thủ tục cần thiết để khỏi phải mất thêm thời gian chờ đợi. Trong trường hợp này, nếu thật sự nhân viên văn thư bận họp hay có việc chính đáng khác thì có thể chấp nhận. Nhưng thiết nghĩ, tại UBND huyện, bộ phận văn thư phải luôn có người túc trực. Bên cạnh đó, điều làm tôi và nhiều người dân khác không thể chấp nhận được là cơ quan nhà nước mà lại mở đèn, bật máy lạnh và mở cửa để phòng trống một cách phung phí như vậy.
Trường hợp của ba tôi đến Bảo hiểm xã hội quận Bình Thủy làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí, nhưng cán bộ bảo hiểm xã hội quận không hướng dẫn ông bổ sung hồ sơ 1 lần mà cứ mỗi lần đến là hướng dẫn thêm một loại thủ tục, tổng cộng ông phải đi đến 3 lượt mới hoàn tất hồ sơ. Khi nhận được phiếu hẹn, ba tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm, nhưng không ngờ, đến ngày hẹn nhận hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí thì ông nhận được câu trả lời của nhân viên bảo hiểm xã hội: "Quên rồi!". Khi ba tôi thắc mắc, nhân viên này trả lời tỉnh rụi: "Chúng tôi phải giải quyết rất nhiều hồ sơ, chớ đâu phải chỉ mỗi hồ sơ của chú!". Vậy là ba tôi đành nhận lại phiếu hẹn khác, đi về và chờ đến ngày hẹn lần tới
Một người anh chia sẻ với tôi, anh đến UBND phường Xuân Khánh sao y công chứng một số giấy tờ. Anh đến lúc 10 giờ 35 phút, nhưng nhân viên bộ phận một cửa trả lời: "10 giờ 30 UBND phường ngưng nhận hồ sơ sao y công chứng, hẹn anh lại buổi chiều!". Anh thắc mắc, giờ làm việc hành chính thường kết thúc lúc 11 giờ, tại sao chỉ 10 giờ 30 đã không nhận hồ sơ nữa. Anh cho rằng, nếu UBND phường Xuân Khánh có quy định thời gian nhận hồ sơ thì nên có bảng thông báo nho nhỏ đặt nơi dễ nhìn để người dân khỏi thắc mắc.
Thành phố đang tích cực cải cách hành chính, nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thành phố phát triển toàn diện. Thiết nghĩ mỗi cán bộ, công chức cũng nên tích cực cải cách ngay từ cách làm việc và ứng xử của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thành phố.
NGUYỆT MINH