22/08/2014 - 21:56

Ưu tiên chỉ tiêu xét tuyển đại học ngành y dược cho 22 huyện nghèo, khó khăn vùng ĐBSCL

Chiều 22-8, tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB), ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban Thường trực BCĐTNB có buổi làm việc với ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ưu tiên xét tuyển đại học ngành y dược cho 22 huyện nghèo và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Võ Trọng Hữu, Ủy viên chuyên trách, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Xã hội, BCĐTNB báo cáo một số tình hình về lĩnh vực y tế qua rà soát thực tế địa phương về nhu cầu bức xúc của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đối vơi ngành: Y đa khoa: 420, y học cổ truyền 87, dược học là 103...đối với các ngành hiếm là 314 chỉ tiêu (trong đó, Lao: 113 chỉ tiêu, Phong: 45 chỉ tiêu, Tâm thần:76 chỉ tiêu, GPB: 46 chỉ tiêu, Pháp y: 34 chỉ tiêu). Và trên thực tế, chỉ tiêu nhân lực y tế của vùng còn thấp so với cả nước, tỷ lệ khóm, ấp có nhân viên y tế hoạt động chỉ đạt 79,1%; hiện có 4,8 bác sĩ/vạn dân; 0,41 dược sĩ/vạn dân.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phong Quang đề xuất một số kiến nghị đề nghị Thứ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét giải quyết: thống nhất xem xét chỉ tiêu đào tạo bác sĩ, dược sĩ trong năm 2014 cho Trường ĐH Y Dược Cần Thơ và ĐH Y Dược TP. HCM trong tháng 8-2014, ưu tiên chỉ tiêu xét tuyển đối với ngành y đa khoa cho các thí sinh sống trên địa bàn 22 huyện nghèo của vùng, các em có nguyện vọng đăng ký vào bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ ngành hiếm; đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức hội nghị sơ kết đáng giá tình hình 3 năm thực hiện chính sách đặc thù đào tạo nhân lực vùng ĐBSCL; xem xét, chấp thuận cho các trường đại học, cao đẳng trong vùng liên kết mở các lớp đào tạo thạc sĩ...

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cơ bản thống nhất các đề xuất của Thường trực BCĐTNB. Về ưu tiên chỉ tiêu xét tuyển đối với 22 huyện đảo, thống nhất mỗi huyện là 3 chỉ tiêu/năm; đối với các ngành hiếm, mỗi tỉnh là 2 chỉ tiêu/năm; đối với y và dược là 160 chỉ tiêu cho năm 2014. Về việc các trường mở các lớp liên thông, Thứ trưởng đề nghị BCĐTNB có văn bản gửi Bộ Y tế và làm việc với các tỉnh, thành trong vùng về nhu cầu nêu trên. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị BCĐTNB thông báo cho các tỉnh, thành vùng ĐBSCL có nhu cầu đào tạo hàng năm của tỉnh gửi về BCĐTNB thống nhất có ý kiến gửi Bộ GD&ĐT xem xét, giải quyết. Riêng đề xuất hội nghị sơ kết, đánh giá tình hình 3 năm phối hợp thực hiện chính sách đặc thù đào tạo nhân lực cho vùng, Thứ trưởng thống nhất, hội nghị sẽ được tổ chức vào cuối năm 2014.

Lê Tiệp

Chia sẻ bài viết