24/03/2019 - 13:17

Uống trà quá nóng dễ mắc ung thư thực quản 

Nhiều người có thói quen nhấp vài ngụm trà nóng để bắt đầu một ngày mới. Song các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Tehran (Iran) vừa công bố kết quả một nghiên cứu mới; trong đó, cảnh báo uống trà quá nóng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Uống trà quá nóng dễ gây tổn thương niêm mạc bên trong thực quản và cổ họng, làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Ảnh: Daily Express

Uống trà quá nóng dễ gây tổn thương niêm mạc bên trong thực quản và cổ họng, làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Ảnh: Daily Express

Để đưa ra cảnh báo trên, nhóm nghiên cứu đã quan sát thói quen dùng thức uống và sức khỏe tổng thể của 50.045 người từ 40-75 tuổi sống tại tỉnh Golestan, Đông Bắc Iran. Trong giai đoạn theo dõi từ 2004-2017, có 317 trường hợp mắc ung thư thực quản được ghi nhận. Các chuyên gia phát hiện những người uống trà ở nhiệt độ nóng hơn 600C và tiêu thụ hơn 700ml trà/ngày có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 90% so với những người uống trà ít hơn và dùng ở nhiệt độ thấp hơn. Nguy cơ mắc ung thư thực quản còn tăng tới 2,4 lần ở những người thường uống trà nóng trên 750C. Tiến sĩ Farhad Islami, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết kết quả này giúp củng cố đáng kể những bằng chứng hiện có về mối liên hệ giữa dùng thức uống nóng và ung thư thực quản.

Tuy chưa thể làm rõ việc tại sao thức uống nóng có liên hệ với ung thư thực quản, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết một số cơ chế có thể lý giải cho điều này. Đơn cử, sức nóng của thức uống gây tổn thương cổ họng dẫn đến viêm - tình trạng có thể gây tổn thương ADN và kích hoạt quá trình sản xuất các hóa chất sinh ung thư. Các nhà khoa học cho rằng uống nước còn đang nóng gây kích thích lớp niêm mạc trong miệng và cổ họng, điều có thể tạo ra các khối u.

Một nghiên cứu đăng trên Biên niên sử Nội khoa hồi năm ngoái chỉ ra rằng uống trà nóng hoặc quá nóng có liên quan đến việc tăng từ 2-5 lần nguy cơ ung thư thực quản ở người hút thuốc hoặc uống rượu. Những người thực hiện công trình này tin rằng thức uống nóng gây tổn thương niêm mạc thực quản nên làm tăng nguy cơ ung thư từ các yếu tố khác, bao gồm gây kích thích nhiều lần ở thực quản và hình thành hợp chất gây viêm. Tương tự, các nghiên cứu công bố hồi năm 2009 trên Tạp chí Y học Anh và Tạp chí Ung thư Quốc tế cho thấy dùng thực phẩm và thức uống ở nhiệt độ cao có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản về sau.

Thật ra, năm 2016, Cơ quan nghiên cứu  ung thư quốc tế (IARC) trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại thức uống rất nóng từ 650C trở lên là một chất sinh ung thư cho con người. Theo IARC, ung thư thực quản là bệnh ung thư phổ biến đứng thứ 8 trên thế giới và gây tử vong khoảng 400.000 người/năm. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến là tổn thương tái diễn ở thực quản do hút thuốc, uống rượu, trào ngược axít và uống nước nóng. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng những người từ 60-70 tuổi và gặp ở nam nhiều hơn nữ. Các triệu chứng bao gồm khó nuốt, khó tiêu hoặc ợ nóng kéo dài, nôn mửa sau khi ăn, mất cảm giác ngon miệng và sụt cân.

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư thực quản (vì tổn thương miệng, cổ họng và bao tử), cần cân nhắc khi dùng các món nóng. Riêng những người có thói quen dùng thực phẩm và thức uống nóng, hãy thử áp dụng các biện pháp phòng ngừa như ăn dâu tây hằng ngày. Theo một nghiên cứu do Đại học bang Ohio (Mỹ) thực hiện năm 2011, dâu tây có thể giúp trì hoãn tiến triển của ung thư thực quản.

AN NHIÊN (Theo CNN, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết