22/07/2024 - 11:35

Ước mơ làm giáo viên của thủ khoa Lâm Thị Anh Thư 

Lâm Thị Anh Thư, học sinh lớp 12 Trường THPT Thực hành Sư phạm, thuộc Trường Ðại học Cần Thơ, đạt điểm cao nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT (Kỳ thi) năm 2024 của Hội đồng thi Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ. Ðây là thành quả xứng đáng của tân thủ khoa Tây Ðô sau nhiều năm nỗ lực học tập, rèn luyện.

Em Lâm Thị Anh Thư (phải) luôn cùng chị hai chia sẻ việc học tập, cuộc sống.

Kỳ thi năm 2024, Lâm Thị Anh Thư đạt 56,3 điểm (Toán 9,2 điểm; Vật lý và Hóa học đều đạt 9,75 điểm; Sinh học 10 điểm; Tiếng Anh 9,6 điểm và Ngữ văn 8 điểm). Anh Thư cho biết sau khi hoàn thành kỳ thi đã dự đoán tổng số điểm đạt được, bất ngờ là điểm số này cao nhất thành phố. “Em rất vui mừng, vì đây là thành quả nỗ lực học tập của bản thân. Càng vui hơn vì em không phụ sự chăm lo, kỳ vọng của cha mẹ, sự tận tâm dạy bảo của thầy cô”, Anh Thư chia sẻ.

Gia đình Lâm Thị Anh Thư ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cha là GS.TS Lâm Quốc Anh, Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường Ðại học Cần Thơ; mẹ là thạc sĩ Ðặng Thị Mỹ Vân, giảng viên chính Trường Cao đẳng Cần Thơ; đều giảng dạy môn Toán. Chị của Anh Thư là Lâm Thị Vân Khánh, đang chờ nhận bằng tốt nghiệp đại học Xuất sắc ngành Sư phạm Toán, Trường Ðại học Cần Thơ, đồng thời giành được học bổng toàn phần sau đại học tại Hoa Kỳ.

Từ nhỏ, Anh Thư có tính kỷ luật, tự học cao. Suốt 12 năm học, em đều là học sinh giỏi; đạt giải cao ở các hội thi hùng biện Tiếng Anh các cấp… Cô Nguyễn Thanh Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp của Anh Thư, cho biết bạn bè, thầy cô đều yêu mến Anh Thư vì tính tình ngoan hiền; sự kỷ luật, tự học. Trong quá trình học tập, em nắm kiến thức rất chắc và học đều các môn. Hay tin em đạt thủ khoa Kỳ thi năm 2024 tại TP Cần Thơ, ban giám hiệu, thầy cô, học sinh trong trường rất vui và tự hào.

Ðể duy trì thành tích học tập, suốt 12 năm học phổ thông, Anh Thư đã xây dựng thời khóa biểu học tập nghiêm túc và kỷ luật. Thời gian ôn thi tốt nghiệp, Anh Thư học kỹ lý thuyết và giải hết những bài tập thầy cô cho về nhà. Những bài tập chưa hiểu, Anh Thư gặp trực tiếp thầy cô để hỏi đến khi hiểu rõ. Chia sẻ bí quyết học tốt các môn, Anh Thư cho biết ở mỗi môn đều có lượng lý thuyết và bài tập riêng, nên không thể áp dụng phương pháp học môn này cho môn khác. Ví như, môn Toán có phần lý thuyết ít hơn những môn khoa học tự nhiên khác, chỉ có định nghĩa, định lý, công thức, em chú ý củng cố những gì đã học. Còn các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học có nhiều lý thuyết gắn với thực tế nên cần học kỹ và hiểu theo cách của mình. “Riêng môn tiếng Anh, em rèn luyện các kỹ năng bằng cách xem phim, phóng sự nước ngoài hoặc nghe nhạc tiếng Anh để giải trí sau giờ học”, Anh Thư bộc bạch.

Theo thạc sĩ Ðặng Thị Mỹ Vân, gia đình luôn tạo điều kiện để các con thuận lợi học tập. May mắn, cả hai con gái đều ngoan và có tính tự học. Dưới sự hướng dẫn truyền cảm hứng của cha, Anh Thư luôn dành thời gian học tập nghiêm túc, phân bố thời gian hợp lý trong suốt năm học, không đợi nước rút mới học. GS.TS Lâm Quốc Anh cho biết gia đình luôn tin tưởng Anh Thư sẽ đạt điểm cao các môn học khoa học tự nhiên và Thư còn làm tốt hơn cả mong đợi vì các môn khoa học xã hội đạt điểm cao và đạt thủ khoa Kỳ thi năm 2024 tại TP Cần Thơ. Sự đồng hành của GS.TS Lâm Quốc Anh trong dạy con học, tạo cho con sự thoải mái, tự tin và động lực học tập, đã tạo nên “quả ngọt” hôm nay.

Thành quả của Kỳ thi năm 2024 vừa qua là khởi đầu trong hành trình chinh phục ước mơ của Lâm Thị Anh Thư, với sự chăm bồi gia đình, dạy dỗ của thầy cô cũng như nỗ lực của bản thân. GS.TS Lâm Quốc Anh chia sẻ: “Quan điểm của tôi là con thích học gì, gia đình sẽ ủng hộ và tạo mọi điều kiện, bởi ngành học nào cũng sẽ có đỉnh cao riêng. Tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng con về Toán trong trí tuệ nhân tạo, hay Toán ứng dụng”.

Tâm sự về ước mơ trở thành giáo viên Toán, Anh Thư cho biết trong suốt 12 năm học, em được cha dạy kèm môn học này nên từ đó, em thừa hưởng niềm đam mê môn Toán. Mỗi tuần, em học cố định khoảng 3 buổi, có khi trực tiếp có lúc online (nếu cha em có việc đi công tác xa). Anh Thư tâm tình: “Em đăng ký học ngành Sư phạm Toán, Trường Ðại học Cần Thơ để theo đuổi ước mơ đứng trên bục giảng. Tương lai xa hơn, em sẽ học sau đại học và nghiêng về nghiên cứu ứng dụng Toán học”.

Bài, ảnh: B.NGỌC

Chia sẻ bài viết