21/05/2012 - 22:13

Bầu cử tổng thống ở Serbia

Ứng viên theo chủ nghĩa dân tộc giành chiến thắng

Tổng thống tương lai Nikolic có xu hướng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Ảnh: sbs.com.au

Ứng viên Tomislav Nikolic thuộc đảng Cấp tiến Serbia đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 21-5, kết quả được cho sẽ làm gia tăng những bất ổn về chính trị, đồng thời làm trì trệ những nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của quốc gia vùng Balkan.

Kết quả sơ bộ cho thấy ông Nikolic đã giành được 50,21% phiếu bầu, trong khi đương kim Tổng thống Boris Tadic chỉ nhận được 46,77% phiếu. Vị tổng thống thân phương Tây đã thừa nhận thất bại và kết quả chính thức sẽ được công bố trong ngày hôm nay.

Theo các nhà phân tích, kết quả bầu cử trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch trở thành thành viên EU của Serbia, một bước ngoặt quan trọng cho quốc gia đã bị cô lập từ thời của cố Tổng thống Slobodan Milosevic. Kết quả trên cũng được cho sẽ quyết định liệu Serbia có “giải hòa” với các nước láng giềng, bao gồm Kosovo - khu vực đã ly khai khỏi Serbia và tuyên bố độc lập từ năm 2008, hay không.

Ông Nikolic, người từng thất bại trước cựu Tổng thống Tadic trong 2 cuộc bầu cử trước, tuyên bố sẽ chuyển từ lập trường chống phương Tây sang thân EU. “Serbia sẽ không bị lạc khỏi con đường của EU”, ông phát biểu trước những người ủng hộ. Song, các chuyên gia cho rằng lời tuyên bố trên của cựu đồng minh với cố lãnh đạo Milosevic chỉ nhằm mục đích gia tăng số phiếu bầu. Ông Nikolic vốn theo đường lối dân tộc cực đoan và trong quá khứ từng có mối quan hệ mật thiết với Nga.

Trước mắt, ông Nikolic phải bổ nhiệm thủ tướng mới và nhiệm vụ này được cho sẽ khá phức tạp do kết quả của cuộc bầu cử quốc hội ngày 6-5. Mặc dù đảng Cấp tiến của ông Nikolic chiếm đa số ghế, nhưng đảng Dân chủ của ông Tadic đã liên kết với đảng Xã hội và liên minh này nhiều khả năng sẽ giúp họ chiếm thế đa số trong Quốc hội Serbia.

TRIẾT VĂN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết