25/11/2010 - 09:20

UNC đề xuất đàm phán với CHDCND Triều Tiên

* Mỹ và Hàn Quốc nâng mức cảnh báo giám sát

(TTXVN)- Bộ Chỉ huy Lực lượng giám sát Hiệp định đình chiến giữa hai miền Triều Tiên của LHQ tại Hàn Quốc (UNC) ngày 24-11 cho biết UNC đã đề xuất tiến hành đàm phán cấp tướng với CHDCND Triều Tiên nhằm làm dịu căng thẳng sau vụ bắn pháo hôm 23-11.

Tuyên bố của UNC cho biết thông qua phái bộ UNC tại Panmunjom, UNC đề xuất đàm phán với quân đội Triều Tiên để trao đổi thông tin và giảm căng thẳng. UNC cũng cho biết sẽ tiến hành điều tra vụ bắn pháo giữa hai miền Triều Tiên hôm 23-11, coi đây là một phần trách nhiệm giám sát Hiệp định đình chiến của UNC sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời Phó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ, ông Pak Tok-hun nhấn mạnh vụ bắn pháo ngày 23-11 “là vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, vì vậy phải được thảo luận giữa hai miền Triều Tiên, không đưa ra Hội đồng Bảo an LHQ”. Ông Mark Lyall Grant, Đại sứ Anh, nước đang đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 11, khẳng định Hội đồng Bảo an không triệu tập cuộc họp nào trong ngày 23-11 về vụ bắn pháo giữa hai miền Triều Tiên. Theo ông Grant, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã “đặc biệt quan ngại” và kêu gọi các bên kiềm chế, đồng thời nhấn mạnh rằng mọi bất đồng cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình và thông qua đối thoại.

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc sắp tiến hành cuộc tập trận mới sau lần diễn tập chung hồi tháng 7. Ảnh: PressTV

* Cũng trong ngày 24-11, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo giám sát sau vụ bắn pháo giữa hai miền Triều Tiên. Phát biểu trước báo giới, ông Shin Hyun-don, một quan chức thuộc Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), nêu rõ cảnh báo đã được nâng từ mức Watchcon-2 lên mức Watchcon-3 vào tối 23-11. Hiện Hàn Quốc cùng UNC đang xem xét liệu CHDCND Triều Tiên có vi phạm thỏa thuận đình chiến được ký kết khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) hay không. Cũng theo bộ trên, Hàn Quốc sẽ triển khai thêm pháo tại hòn đảo biên giới Yeonpyeong.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết lực lượng hải quân Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận chung ở Hoàng Hải từ ngày 28-11 đến 1-12 với sự tham gia của tàu sân bay USS George Washington, cùng nhiều tàu chiến như USS Cowpens, USS Shiloh, USS Stethem và USS Fitzgerald. Trong cuộc điện đàm ngày 23-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã thống nhất “tăng cường huấn luyện” và tiến hành một cuộc tập trận chung.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trên trang web của mình khẳng định Bắc Kinh và Washington ngày 24-11 đã cam kết duy trì hòa bình, ổn định và sẽ theo đuổi mục tiêu giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như sớm nối lại đàm phán 6 bên. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải và Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Bosworth đã đưa ra cam kết trên trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh.

Chia sẻ bài viết