13/11/2017 - 15:30

Ukraine xây dựng cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân ở Chernobyl

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 11-11, các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin, chính quyền nước này đã bắt đầu xây dựng một cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân (CSFSF) gần nhà máy điện nguyên tử Chernobyl bị phá hủy sau sự cố hạt nhân năm 1986.

Theo tính toán, CSFSF sẽ được xây dựng tại khu vực cấm 30km quanh nhà máy điện nguyên tử Chernobyl với chi phí xây dựng khoảng 1,4 tỉ USD. Giai đoạn đầu xây dựng của CSFSF sẽ được hoàn thành vào năm 2019. Sau khi cơ sở này được đưa vào hoạt động, nó sẽ lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ 3 nhà máy điện hạt nhân của Ukraine.

Theo Chính phủ Ukraine, việc xây dựng CSFSF nhằm tăng cường năng lực của Ukraine trong việc quản lý và lưu trữ chất thải hạt nhân. Hiện tại, quốc gia Đông Âu này đang phụ thuộc rất nhiều vào Nga để lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng từ các nhà máy điện hạt nhân.

Hồi tháng 9, Ukraine thông báo các nhà kho chứa chất thải phóng xạ tại nước này đã đầy trong khi nhà máy xử lý chất thải mới còn chưa được xây dựng. Trước đó, Cơ quan quản lý khu vực cách ly Ukraine cho biết tại nhà máy điện nguyên tử Chernobyl đã tích khoảng 20.000 m3 chất thải phóng xạ hiếm, được chứa trong 2 nhà kho. Theo đánh giá của nhà máy, để xử lý được hết chỗ chất thải này cần khoảng 29 năm.

Chia sẻ bài viết