14/08/2021 - 22:00

Úc nỗ lực tìm nguồn cung vaccine

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Thủ tướng Úc Scott Morrison, các bộ trưởng và quan chức ngoại giao cấp cao đều đã nỗ lực liên hệ với những người đồng cấp ở nhiều quốc gia trên thế giới để đảm bảo nguồn cung vaccine của hãng Pfizer và một số loại vaccine khác cho chương trình tiêm chủng trong nước. 

Nhật báo Australian Financial Review (AFR) dẫn một nguồn tin ngoại giao mô tả các nỗ lực trên như là “cuộc cạnh tranh quyết liệt”, trong đó đích thân Thủ tướng Morrison gọi điện cho các nhà lãnh đạo đồng cấp, chủ yếu là các nước Nam và Tây Âu và Mỹ.   AFR cho biết Canberra cũng sẵn sàng trả giá cao hơn khi cần thiết.

 Chính phủ Úc đang tìm cách mua lại một triệu liều vaccine từ một quốc gia có hợp đồng mua một số lượng lớn vaccine với hãng Pfizer, cũng như làm việc trực tiếp với hãng này và mạng lưới phân phối để tìm mua các liều vaccine dư thừa.

 Nhờ nỗ lực trên,  nước này đã nhận được 1,2 triệu liều vaccine của hãng Pfizer trong tuần này, cao hơn so với số lượng dự kiến là 1 triệu liều.

 Hiện Úc nhận nguồn vaccine của hãng Pfizer sản xuất ở châu Âu. Một nguồn tin ngoại giao nước ngoài của nhật báo ARF cho biết hãng Pfizer đã hoàn thành các đơn đặt hàng của các nước thuộc Liên minh châu Âu và điều này có nghĩa là việc xuất khẩu vaccine sang các quốc gia khác, trong đó có Úc, đã được “bật đèn xanh”.

 Bên cạnh đó, kho dự trữ vaccine của hãng AstraZeneca cũng đã trở thành tâm điểm vận động hành lang của nhiều quốc gia. Vào tuần trước, chính quyền Canberra cũng đã nhận được 900.000 liều vaccine của hãng AstraZeneca từ Mỹ với điều kiện sẽ tặng chúng cho các nước láng giềng Thái Bình Dương, trong khi dành nguồn vaccine của AstraZeneca sản xuất trong nước cho người dân Úc.

 Hiện Úc đã tiêm vaccine đầy đủ cho 24% dân số, đứng thứ 35 trong 38 nước phát triển.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết