17/05/2009 - 07:52

Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác sống đẹp, sống có ích, vì cộng đồng, vì Tổ quốc Việt Nam XHCN

* TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ: Tuyên dương, giao lưu với các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo Bác, chiều 16-5, tại Thủ đô Hà Nội, 500 đại biểu đã tham dự Diễn đàn: “Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác sống đẹp, sống có ích, vì cộng đồng, vì Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đây là cơ hội để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, nêu những suy nghĩ, trách nhiệm của bản thân để Cuộc vận động làm theo lời Bác có sức lan tỏa trong tuổi trẻ.

Tại Diễn đàn “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì chủ quyền Tổ quốc”, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến về hoạt động tình nguyện và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, nêu bật vai trò xung kích tình nguyện vì cộng đồng, bảo vệ an ninh Tổ quốc của đoàn viên thanh niên ở cơ sở; đóng góp những ý kiến tâm huyết để hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của tất cả đoàn viên thanh niên ngày càng được nhân rộng.

Nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Sống đẹp, sống có ích mỗi ngày” đều cho rằng: sống đẹp chính là những hành động cụ thể như: chăm chỉ học hành, hiếu thảo với cha mẹ, biết giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với những người xung quanh. Không chỉ đưa ra những kinh nghiệm, các đại biểu cũng kiến nghị các cơ quan hữu quan cần quản lý chặt chẽ trong lĩnh vực văn hóa như: chơi games; xây dựng chương trình giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học...

Diễn đàn thảo luận “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội” xoay quanh vấn đề: đào tạo kiến thức, kỹ năng quản lý kinh tế và hỗ trợ vốn cho thanh niên. Anh Trần Xuân Hoàn, Phó Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho rằng: Không có kiến thức nên sự định hướng từ cán bộ Đoàn vẫn chưa sát với thực tế, thậm chí không mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, vai trò thanh niên trong việc phát triển kinh tế - xã hội chưa thực sự được chính quyền các cấp coi trọng...

Tại diễn đàn “Hành trình trí thức, vững bước tương lai”, các đại biểu thảo luận sôi nổi về vấn đề “học phải đi đôi với hành”, cụ thể là khó khăn về mặt thực hành trong việc học ngoại ngữ tại các trường Đại học trên cả nước, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Đại biểu Nguyễn Thanh Hương - học sinh trường PTTH Chuyên Tuyên Quang cho biết, học sinh tại các trường chuyên của tỉnh tuy đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi để học tập nhưng vấn đề thực hành luôn gặp trở ngại; học sinh tại các trường chuyên của tỉnh đã thành lập các CLB để có thể tự trao đổi và thực hành với nhau. Đại biểu Nguyễn Thị Bích Ngà đến từ Tổng cục 5 (Bộ Công an) cho biết đơn vị của bạn đã xây dựng CLB học ngoại ngữ với “cơ chế” “sinh viên đào tạo sinh viên”. Các bạn sinh viên ngoại ngữ năm cuối có thể tham gia làm giáo viên cho chính các bạn sinh viên trong hoặc ngoài trường. Mô hình này sẽ giúp khả năng ngoại ngữ của các bạn sinh viên tăng nhanh, nhất là đối với các học sinh, sinh viên các tỉnh hiếm có cơ hội để thực hành giao tiếp với người ngoại quốc.

* Chiều 16-5-2009, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức liên hoan, biểu dương tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau hơn 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập thể, cán bộ, đảng viên, viên chức của trường đã quán triệt sâu sắc tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức của Bác. Từ đó nêu cao ý thức rèn luyện tu dưỡng bản thân và làm theo lời Bác, nhất là thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; sửa đổi lề lối làm việc. Qua thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác, có 146 đảng viên, cán bộ và sinh viên được trao tặng Huy hiệu Bác Hồ.

Tại buổi liên hoan, các đại biểu đã giao lưu với đại diện của 5 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua giao lưu, trao đổi, các đại biểu đúc kết kinh nghiệm để thực hiện Cuộc vận động trong năm 2009 với chủ đề “Nêu cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” được tốt hơn.

QUỲNH HOA (TTXVN) - L.G

Chia sẻ bài viết