02/01/2011 - 14:37

Thế giới đón Năm mới 2011:

Tưng bừng ở châu Á, châu Âu nhưng ảm đạm ở châu Phi

Thủ đô Helsinki của Phần Lan rực rỡ pháo hoa đêm giao thừa. Ảnh: Xinhua

Trái với không khí tưng bừng ở châu Âu và châu Á, bữa tiệc chào đón năm mới 2011 ở châu Phi bị “lên men” vì các cuộc tấn công đẫm máu ở Ai Cập và Nigeria.

Ít nhất 21 người thiệt mạng và 79 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe nhằm vào một nhà thờ Cơ Đốc giáo tại thành phố cảng Alexandria ở miền Bắc Ai Cập. Các nhân chứng cho biết một chiếc ô tô đậu trước cửa tòa nhà đã phát nổ đúng lúc nhiều người rời khỏi nơi này sau buổi lễ mừng giao thừa. Tại Nigeria, bom phát nổ bên trong một siêu thị ở Thủ đô Abuja trong đêm giao thừa, cướp đi 4 sinh mạng và làm 12 người khác bị thương.

Trong khi đó, khoảng 250.000 người đã có mặt bên hai bờ sông Thames ở Thủ đô Luân Đôn (Anh) để ngắm nhìn các màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời khu du lịch nổi tiếng thế giới này. Tại Pháp, khoảng 235.000 người tràn ra “Đại lộ ánh sáng” Champs-Elysees và 35.000 người khác tụ tập dưới chân tháp Eiffel để chào đón năm mới. Bất chấp giá rét tê người, gần 700.000 người vẫn đổ ra các đường phố ở Ý để chào năm mới.

Sông Rio de Janeiro ở Brazil là nơi đầu tiên ở châu Mỹ thưởng thức hương vị năm mới 2011 ngập tràn trong âm nhạc và pháo hoa. Thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất cũng phô diễn những hình ảnh chào năm mới lộng lẫy chưa từng có tại tòa nhà cao nhất thế giới. Trước đó, nhiều nước châu Á- Thái Bình dương đã tổ chức đón năm mới 2011 với các màn pháo hoa ngoạn mục và những điệu múa, lời ca.

P.V (Theo TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết