09/06/2018 - 17:15

Từ World Cup đến V.League 

1. Tuần qua, vấn đề bản quyền truyền hình World Cup 2018 làm nóng giới truyền thông khi cận ngày khai mạc mà VTV vẫn chưa xác định. Nhiều tờ báo uy tín trong nước khẳng định VTV đã đạt được thỏa thuận với đối tác cung cấp bản quyền truyền hình World Cup, nhưng đại diện VTV bác bỏ thông tin và cho rằng vẫn còn tiếp tục thương lượng. Người hâm mộ phập phồng chờ đợi tới "phút 89" với tâm trạng bán tín bán nghi.

Khá đông khán giả Cần Thơ cuồng nhiệt với Văn Toàn (số 9) của Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng khi World Cup diễn ra, liệu các trận đấu trên sân Cần Thơ có đông như vậy?

Thông tin mới nhất vào sáng 8-6 trên một số tờ báo cho biết Việt Nam là quốc gia cuối cùng trên thế giới mua được bản quyền World Cup 2018, đúng 7 ngày trước khi World Cup 2018 chính thức khởi tranh tại Nga. Theo đó, VTV đã đàm phán hợp đồng World Cup 2018 từ năm 2016, nhưng cho rằng mức giá mà phía đối tác đưa ra là quá cao, gấp đôi so với World Cup 2014 nên không "mua bằng mọi giá". Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của một tập đoàn kinh tế, cuối cùng VTV đã mua được bản quyền truyền hình với giá dưới 12 triệu USD. Nhưng chỉ vài giờ sau đó, đại diện VTV lại bác bỏ thông tin này và cho rằng chưa xác thực. Đến chiều tối 8-6, VTV lại công bố đã có bản quyền. Như vậy, vấn đề bản quyền World Cup 2018 như "nhảy múa" với người hâm mộ.

Nếu nhìn từ góc độ kinh doanh, VTV có lẽ sẽ không mua bản quyền phát sóng World Cup vì theo đại diện của đài, khả năng lỗ đến 90%. Tuy nhiên, VTV là đài truyền hình quốc gia và đại diện cho Việt Nam đàm phán với đối tác nắm bản quyền truyền hình, thì đây còn là nhiệm vụ chính trị. Trong 219 quốc gia thành viên FIFA chỉ duy nhất Việt Nam chưa có bản quyền truyền hình World Cup, thì đó còn là vấn đề thể diện. Nhưng cách mà VTV thực hiện cho đến thời điểm này thực sự khiến người yêu bóng đá thất vọng, dù cho họ có mua được bản quyền ở "phút 89".

2. Mỗi khi có World Cup, hầu hết các giải bóng đá quốc nội đều phải tạm ngưng vì khó cạnh tranh khán giả với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đây còn là cơ hội để cả HLV và cầu thủ có dịp theo dõi, tận hưởng và học hỏi những trận cầu đỉnh cao. Thế nhưng, theo lịch thi đấu, V.League vẫn tiếp tục diễn ra các trận cầu liên tục vào cuối tuần. Trong khi đó, các trận đấu gần đây ở V.League bắt đầu xảy ra nhiều vấn đề, mà mới nhất là 2 trọng tài phạm sai sót ở vòng 11, Nguyễn Phương Nam và Nguyễn Hiền Triết có thể bị kỷ luật. Chưa hết, 3 trận đấu ở giải hạng Nhất bị nghi có dàn xếp tỷ số... Những vấn đề có thể làm khán giả ngày càng ngán ngẩm với bóng đá nội, ngay khi hiệu ứng U23 quốc gia vừa giúp khán đài một số sân bóng sôi động trở lại.

*  *   *

Vấn đề bản quyền World Cup của VTV hay V.League diễn ra trong thời gian World Cup khiến người hâm mộ bóng đá có cảm giác bị xem như "kẻ bên lề".

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
World CupV.League