28/10/2011 - 13:29

ÔNG VÕ KIM HOÀNG, CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ TP CẦN THƠ:

Từ 1-1-2012 sẽ triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (TSDĐPNN) đã được Quốc hội khóa XII thông qua, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012. Cả nước sẽ thực hiện việc thu TSDĐPNN đối với người dân sở hữu đất ở tại đô thị và nông thôn. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, xung quanh vấn đề này.

* Ông có thể cho biết những đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp? Hạn mức tính thuế, thuế suất cụ thể sẽ được áp dụng ra sao?

-Theo quy định của Luật TSDĐPNN, các đối tượng đất ở đô thị và đất ở nông thôn đang nộp thuế nhà đất theo Pháp lệnh thuế Nhà thì bắt đầu ngày 1-1-2012 chuyển qua nộp TSDĐPNN. Đối tượng phải nộp TSDĐPNN (gọi chung là người nộp thuế) là các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế gồm có: Đất ở tại đô thị, đất ở tại nông thôn. Đất SXKD phi nông nghiệp như: đất xây dựng khu công nghiệp; đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở SXKD; đất khai thác chế biến, khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng; làm đồ gốm. Đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích hoạt động kinh doanh. Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất là người nộp thuế.

Theo Luật TSDĐPNN, người sở hữu đất phi nông nghiệp phải nộp thuế theo tỷ lệ do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố. Cụ thể, đất ở nhà nhiều tầng, có nhiều hộ ở, nhà chung cư, công trình xây dựng dưới mặt đất áp dụng mức thuế suất 0,03%. Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp áp dụng mức thuế suất 0,03%. Đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15%. Đất lấn chiếm áp dụng mức thuế 0,2% và không áp dụng hạn mức. Để chống đầu cơ đất đai, thuế suất đối với đất ở bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh sẽ được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần như sau:

Số thuế phải nộp căn cứ vào giá tính thuế và thuế suất. Giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá của 1m2 đất. Hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế là hạn mức giao đất ở mới theo quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kể từ ngày Luật TSDĐPNN có hiệu lực thi hành.

* Những trường hợp nào được miễn, giảm TSDĐPNN, thưa ông?

Từ ngày 1-1-2012 sẽ triển khai thu TSDĐPNN trên địa bàn thành phố. Ảnh: TUYẾT NHUNG

- Luật TSDĐPNN qui định miễn đối với đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư từ địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là thương binh, bệnh binh; đất của cơ sở thực hiện xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường... Giảm 50% số thuế phải nộp trong các trường hợp như đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng từ 20% đến 50% số lao động là thương binh, bệnh binh; đất ở trong hạn mức có điều kiện kinh tế -xã hội khó khăn; đất ở trong hạn mức thương binh hạng 3/4, 4/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con của liệt sĩ không được hưởng trợ cấp hàng tháng. Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà đất từ 20% đến 50% giá tính thuế.

* Thưa ông, Cục Thuế TP Cần Thơ đã chuẩn bị gì cho công tác thu TSDĐPNN trong thời gian sắp tới?

- Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Cục Thuế TP Cần Thơ đã thành lập ban chỉ đạo, trong đó Cục trưởng Cục Thuế làm Trưởng Ban và một số thành viên là lãnh đạo các phòng chức năng, các Chi cục Thuế có đối tượng chịu thuế nhiều, đồng thời cũng đã thành lập Tổ chuyên viên tham mưu giúp Ban chỉ đạo. Sau khi được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tập huấn, Cục Thuế thành phố sẽ tổ chức triển khai đồng loạt trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương. Việc thu TSDĐPNN nhằm thực hiện chính sách về thuế đối với người sử dụng đất nhằm mục đích sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả, chống đầu cơ. Đồng thời, thực hiện điều tiết khoản thu cho ngân sách nhà nước, đảm bảo công bằng và tăng cường quản lý nhà nước về đất đai theo Luật Đất đai năm 2003.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, chắc chắn sẽ gặp một số khó khăn, nhất là các đối tượng mới (tổ chức, cá nhân có QSDĐ, quyền thuê đất dùng vào SXKD...) phải nộp thuế, đây là một khoản chi phí đầu vào (mới phát sinh) của tổ chức kinh tế. Mặt khác, các đối tượng nộp thuế do thiếu vốn cho sản xuất, kinh doanh, lãi vay cao, giá đầu vào của hàng hóa, dịch vụ có thể còn tăng cao, đưa thêm khoản TSDĐPNN vào chi phí tính thuế sẽ làm tăng thêm chi phí. Vì vậy, trong điều kiện hiện nay và dự định thu thuế cho năm 2012 sẽ khó tránh khỏi những khó khăn...

* Xin cảm ơn ông!

Tuyết Nhung (thực hiện)

Chia sẻ bài viết