22/03/2018 - 07:03

Trung Quốc thử nghiệm xe tăng không người lái 

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm qua 21-3 cho biết nước này đang thử nghiệm xe tăng không người lái có thể được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI), trong bối cảnh Bắc Kinh đang theo đuổi chương trình hiện đại hóa quân sự.

Trước đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV công bố một đoạn video về cuộc thử nghiệm xe tăng không người lái tại “Phòng thí nghiệm hệ thống chiến đấu không người lái”. Trong đó, một chiếc xe tăng Type 59 được một binh sĩ điều khiển từ xa (ảnh), đánh dấu lần đầu tiên xe tăng không người lái do Trung Quốc chế tạo xuất hiện công khai.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Type 59 là xe tăng chiến đấu chủ lực được Trung Quốc phát triển từ nền tảng xe tăng T-54A vốn mua từ Liên Xô hồi thập niên 1950. Bắc Kinh sau đó sản xuất số lượng lớn xe tăng này và đưa vào phục vụ lâu dài trong quân đội. Hiện các xe tăng Type 59 vẫn được bảo trì tốt. Vũ khí chính của xe tăng cỡ vừa này là pháo nòng xoắn 100 hoặc 105mm. Xe có tổ lái 4 người, bao gồm lái xe, trưởng xe, pháo thủ và nạp đạn.

Tổng biên tập tạp chí Xe tăng và Xe Bọc thép Liu Qingshan cho rằng nhiều xe tăng Type 59 “đến tuổi về hưu” có thể hoán cải thành xe tăng không người lái nếu được trang bị công nghệ AI. Trong tương lai, xe tăng tự hành có thể phối hợp hoạt động với các khí tài không người lái khác và tiếp nhận thông tin mục tiêu từ vệ tinh do thám, máy bay chiến đấu hoặc tàu ngầm. Chúng cũng có khả năng tác chiến liên tục với tốc độ cao hơn và khả năng sát thương lớn hơn.

Thật ra, Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát triển xe tăng không người lái. Theo trang tin waonews.com, vào năm 2004, Mỹ đã bắt đầu chế tạo các xe tăng trinh sát không người lái XUV, xe tăng phá mìn không người lái Minesweeper, “Các hệ thống chiến đấu tương lai” và nhiều mẫu xe khác. Đến năm 2009, trang web khoa học của Mỹ “khoe” xe tăng vượt địa hình không người lái MSI. Trong một cuộc thử nghiệm ngoài thực địa, mẫu chạy thử của loại xe này đã leo sườn đồi cao 9m và dốc 450 thành công, cũng như thể hiện sự linh hoạt đáng kể về khả năng hoạt động tại khu vực thảm thực vật. Hiện nay, Thủy quân lục chiến Mỹ có 200 xe không người lái chiến thuật, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, phát hiện CBRN (hóa học, sinh học, tia X và hạt nhân), phá rào chắn... Loại phương tiện này được xem như xe tăng không người lái thu nhỏ và có thể hoạt động dưới mọi điều kiện thời tiết và địa hình.

Không đứng ngoài cuộc, quân đội Nga cũng đang phát triển nhiều phương tiện tác chiến không người lái, bao gồm xe trinh sát, dọn mìn, tuần tra có vũ khí và các loại khí tài khác. Trong đó, nhiều xe đang được thử nghiệm tác chiến trong điều kiện thực tế. Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẽ phát triển xe tăng không người lái cho quân đội nước này.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết