05/09/2018 - 18:29

Trung Quốc “cấm cửa” trang web của ABC 

Hôm 3-9, Hãng phát thanh truyền hình quốc gia Úc (ABC)  cho biết Trung Quốc đã chặn truy cập trang web của họ. Động thái này diễn ra 1 năm sau khi ABC bắt đầu vận hành phiên bản tiếng Hoa.

ABC xác nhận việc truy cập vào trang web và ứng dụng của hãng bị chặn từ ngày 22-8. Sau nhiều lần nhà đài Úc yêu cầu làm rõ lý do, một quan chức giấu tên của Văn phòng Ủy ban các vấn đề không gian mạng trung ương Trung Quốc đã ra một tuyên bố, trong đó nói rằng trang web của ABC vi phạm luật pháp nước này, song không nói rõ đó là sai phạm nào. 

 Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra gần đây trở nên căng thẳng xung quanh cáo buộc cho rằng Trung Quốc đang can thiệp chính trường Úc, thông qua các khoản tiền tài trợ cho các chính khách nước này. Trung Quốc đã bác bỏ mọi cáo buộc được đăng tải bởi truyền thông Úc, trong đó có ABC. Gần đây, ABC còn đưa tin Bắc Kinh đang thúc đẩy biện pháp “ngoại giao mềm” khắp Thái Bình Dương, điều mà Úc và New Zealand lo ngại có thể gây mất cân bằng chiến lược trong khu vực.

Thật ra, ABC không phải là trường hợp duy nhất bị Bắc kinh “cấm cửa”. Trang web BBC News của Anh và New York Times của Mỹ hiện cũng không truy cập được tại Trung Quốc.

NG. CÁT (Theo AFP, BBC)

Chia sẻ bài viết