22/02/2020 - 11:59

Trung, Nhật xích lại gần nhau nhờ COVID-19 

Trong bối cảnh một số nước đóng cửa biên giới với Trung Quốc do lo ngại lây lan dịch COVID-19, Nhật Bản vẫn hợp tác chặt chẽ và trợ giúp Bắc Kinh.

Bác sĩ Trung Quốc điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19. Ảnh: BBC

Trên tài khoản mạng xã hội Weibo của Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh, thông tin về việc Chính phủ Nhật Bản mới đây triển khai chuyến bay mang theo hàng ngàn bộ quần áo bảo hộ đến tâm dịch Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đã thu hút hơn 170 triệu lượt xem. Đây là chuyến bay thứ 5 mà Nhật Bản triển khai đến Vũ Hán trong thời gian qua. Trên Weibo, nhiều người ca ngợi hành động đẹp này của xứ hoa anh đào. “Các bạn là người bạn và láng giềng tốt nhất của người dân Trung Quốc. Nhưng tôi hy vọng các bạn cũng có thể sớm dập được dịch” - một người dùng Weibo viết. 

Ngay từ cuối tháng 1, hình ảnh về những thùng khẩu trang kèm theo cổ ngữ Trung Quốc được chuyển đến từ Nhật Bản cũng đã gây sốt trên các phương tiện truyền thông xã hội đất nước đông dân nhất thế giới. Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố cho biết “vô cùng cảm động” trước món quà mà Nhật Bản trao tặng. “Chính phủ và người dân mọi tầng lớp Nhật Bản đã hỗ trợ và chân thành giúp đỡ Trung Quốc. Chúng tôi không bao giờ quên điều này và vô cùng biết ơn” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo hôm 17-2 cho biết. Trong khi đó, một người phát ngôn khác là Hoa Xuân Oánh thì nói rằng “Dịch bệnh chỉ là tạm thời nhưng tình hữu nghị giữa hai nước là bền vững” khi đề cập đến những tấm ảnh lan truyền trên mạng, trong đó cho thấy các hiệu thuốc Nhật Bản treo các tấm biển ghi dòng chữ “Cố lên, Trung Quốc”.

Đáp lại, Trung Quốc hôm 20-2 đã gửi tặng nhiều bộ dụng cụ xét nghiệm dịch COVID-19 cho Viện Truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản sau khi biết đơn vị này thiếu thiết bị xét nghiệm virus Corona chủng mới. Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo cho hay Bắc Kinh lo ngại sự lây lan của COVID-19 tại Nhật Bản, đồng thời bày tỏ đồng cảm với những gì mà nước này đang trải qua, qua đó nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản trong việc chống lại dịch bệnh.

Trong khi Mỹ và một số nước khác cấm du khách đến từ Trung Quốc, Nhật Bản chỉ cấm những du khách Trung Quốc đến từ những nơi bị dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề nhất. Hành động đầy thiện chí giữa hai nước láng giềng Đông Á khác xa với các xung đột ngoại giao làm xấu đi quan hệ hai bên trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, chuyên gia về Trung Quốc Satoshi Amako tại Đại học Waseda (Nhật Bản) cho rằng sự ủng hộ từ các doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ đơn thuần vì lý do nhân đạo, mà còn vì lý do kinh tế. Theo ông Amako, nếu kinh tế Trung Quốc bị thiệt hại, kinh tế Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng và ngược lại.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á ấm dần lên thời gian gần đây. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi năm ngoái đã có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc, trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ thăm Nhật Bản trong năm nay.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 21-2 đã xác nhận 889 ca nhiễm mới, 1.614 ca nghi nhiễm virus nCoV và 118 ca tử vong trong ngày 20-2 tại nước này.

Như vậy, tính đến hết ngày 20-2, Trung Quốc đại lục đã xác nhận 75.465 ca nhiễm, 5.206 ca nghi nhiễm nCoV và 2.236 ca tử vong.

TRÍ VĂN (Theo AFP, China Daily)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TrungNhậtCOVID-19