01/10/2019 - 10:06

Trợ giúp pháp lý lưu động 

Hướng về cơ sở, tìm đến người dân phục vụ là phương châm hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động của Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ. Với phương châm này, Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí, thông tin pháp luật đến người dân, nhất là những người nghèo, người yếu thế, góp phần phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật phát sinh trong đời sống.

Buổi TGPL ngoài trụ sở được tổ chức tại xã Định Môn.

Buổi TGPL ngoài trụ sở được tổ chức tại xã Định Môn.

Buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và TGPL ngoài trụ sở của Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ, chi nhánh số 6 tại huyện Thới Lai, vừa được tổ chức tại xã Định Môn, huyện Thới Lai, thu hút đông đảo người dân tham gia. Cán bộ TGPL giới thiệu đến bà con những nội dung cơ bản của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đất đai... Đồng thời, cung cấp mẫu “Ðơn yêu cầu TGPL” để bà con chủ động nêu câu hỏi, tình huống cụ thể. Buổi TGPL tạo nên một diễn đàn đối thoại sôi nổi giữa nhân dân với cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước thành phố và chính quyền địa phương. Các vấn đề bà con thắc mắc, quan tâm hầu hết xoay quanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy trình bình xét hộ nghèo; điều kiện, thủ tục vay vốn chính sách; các chế độ, chính sách đối với người có công… Với phương thức đối thoại thẳng thắn, khách quan, những trăn trở, bức xúc của bà con được giải quyết thấu đáo. Chính quyền địa phương cũng nhận được sự cảm thông, đồng thuận cao từ phía nhân dân.

Tham dự buổi TGPL ngoài trụ sở, ông H.V.B, ở xã Định Môn, trình bày vấn đề của mình. Trước đây, khi cha mẹ ông thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho ông, thay vì tên là H.V.B, giới tính nam, thì trong giấy khai sinh lại ghi là H.T.B.B, giới tính nữ. Ông chẳng biết làm sao để điều chỉnh cho đúng. Ông B. nói: “Tôi được trợ giúp viên tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch. Các trợ giúp viên tư vấn, hướng dẫn tôi rất kỹ về thành phần hồ sơ và liên hệ ở đâu để được xem xét, giải quyết. Tôi nghĩ, vấn đề của tôi sẽ được giải quyết nhanh và tôi sẽ không còn mặc cảm với mọi người xung quanh, cũng như thuận lợi hơn khi tham gia các giao dịch, nhất là các hồ sơ, thủ tục hành chính”.

Ông Phan Văn Mỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: “Với sự có mặt của Đoàn TGPL ngoài trụ sở, nhân dân mạnh dạn đặt câu hỏi, cởi mở hơn so với đối thoại với chính quyền. Việc giải quyết ngay tại chỗ những trường hợp còn vướng mắc về hồ sơ, giấy tờ, giúp người dân hiểu, nắm được quy trình giải quyết, hạn chế sai sót. Ðây chính là sức hút của các hoạt động TGPL ngoài trụ sở”.

Theo trợ giúp viên Huỳnh Thanh Khiết, Trung tâm TGPL Nhà nước thành phố, chi nhánh số 6 tại huyện Thới Lai, để hoạt động TGPL ngoài trụ sở ngày càng chất lượng, hiệu quả, trước khi thực hiện các đợt TGPL ngoài trụ sở, Trung tâm cử cán bộ phối hợp với chính quyền cơ sở tiến hành khảo sát đối tượng được TGPL, nhu cầu TGPL, nắm bắt tình hình an ninh - xã hội, những vấn đề “nóng”, vướng mắc của nhân dân về pháp luật. Công tác khảo sát được thực hiện tốt sẽ giúp Trung tâm TGPL Nhà nước thành phố và chính quyền địa phương thống nhất được kế hoạch làm việc ngay từ đầu. Trên cơ sở đó, cán bộ tư pháp huyện, lãnh đạo UBND xã, cán bộ tư pháp - hộ tịch, cán bộ chính sách - xã hội, cán bộ địa chính… cùng tham gia với đoàn TGPL ngoài trụ sở để trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc của người dân. Bên cạnh đó, Trung tâm còn chuẩn bị các tài liệu, kiến thức pháp lý phù hợp để khi tổ chức tư vấn, giải đáp kiến nghị của người dân, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục các nội dung pháp lý liên quan…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết