09/12/2017 - 14:28

Triều Tiên muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ ?

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt tay người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại Vienna. Ảnh: Tass

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 7-12 cho biết, Triều Tiên muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ để có được những bảo đảm của Washington đối với an ninh của Bình Nhưỡng.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, ông đã chuyển nguyện vọng trên của Bình Nhưỡng tới Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi hai ông hội đàm bên lề cuộc họp Hội đồng Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Vienna (Áo).

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi hiểu rằng điều mà Triều Tiên mong muốn nhất là đàm phán với Mỹ về những đảm bảo cho an ninh của Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ điều đó, chúng tôi sẵn sàng tham gia xúc tiến những cuộc đàm phán như vậy. Các đối tác Mỹ của chúng tôi, trong đó có Ngoại trưởng Rex Tillerson, đã lắng nghe điều đó”.

Trước đó hôm 5-12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov khẳng định nước này có nhiều kênh liên lạc với Triều Tiên và Mát-xcơ-va sẵn sàng gây ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 8-12 cho rằng có khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thêm các vụ phóng tên lửa hoặc một vụ thử hạt nhân nữa. Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo chủ trì cuộc họp cuối năm với hơn 150 chỉ huy cấp cao trên cả nước.

Trước đó, ngày 7-12, báo Chosun Ilbo dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết có một số dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành các hành động khiêu khích bằng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 tháng trước. 

Truyền thông Nhật Bản cũng đề cập khả năng Triều Tiên sắp phóng SLBM. Báo Tokyo Shimbun hôm 6-12 đưa tin Triều Tiên đã sản xuất 5 phiên bản mẫu của tên lửa Pukkuksong-15.

Kể từ tháng 8-2016, Triều Tiên chưa tiến hành bất kỳ vụ phóng SLBM nào.

     TTXVN

Chia sẻ bài viết