16/05/2022 - 08:14

Triều Tiên khẩn trương ứng phó với dịch COVID-19 

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 15-5 cho biết nước này ghi nhận thêm 15 ca tử vong và 296.180 người có triệu chứng sốt trong đợt dịch COVID-19 đầu tiên bùng phát tại đây.

Khử khuẩn tại Phi trường Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AP

Khử khuẩn tại Phi trường Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AP

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Bắc Á, KCNA nêu rõ với các trường hợp mới được ghi nhận trong thời gian từ tối 13-5 đến tối 14-5, tổng số ca tử vong hiện là 42 ca và tổng số người có biểu hiện sốt kể từ cuối tháng 4 lên hơn 820.620 người. Trong số này, hơn 496.030 người đã bình phục và 324.550 người đang được điều trị.

Thông báo của KCNA không nêu cụ thể có bao nhiêu trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mà chỉ xác nhận các trường hợp “sốt”. Hãng này cho biết thêm Triều Tiên đã áp dụng “các biện pháp khẩn cấp” để hạn chế sự lây lan của virus. Hiện tượng gia tăng số ca tử vong xuất phát từ nguyên nhân “bất cẩn trong việc dùng thuốc vì thiếu kiến thức và hiểu biết về việc nhiễm biến thể Omicron của SARS-CoV-2 cũng như về phương pháp điều trị”.

Triều Tiên đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trên cả nước từ ngày 12-5 để phòng dịch sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị và xác nhận dịch COVID-19 lây lan đang gây ra “xáo trộn lớn kể từ khi thành lập đất nước”. Triều Tiên đang tập trung tập huấn tuyên truyền về dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng chống dịch cho đội ngũ tuyên truyền viên trên toàn quốc song song với nỗ lực cung cấp thuốc điều trị khẩn cấp đến các cơ sở y tế để điều trị cho bệnh nhân. 

w Trong diễn biến liên quan, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch đề xuất một cuộc họp cấp chuyên viên với phía Triều Tiên, động thái nhằm hỗ trợ Bình Nhưỡng kiểm soát đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện nay.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết Seoul đang chủ động đánh giá tình hình và sẽ chính thức gửi đề xuất với Triều Tiên sau khi tham vấn với các bộ liên quan. Kế hoạch này có thể được đẩy nhanh sau khi tân Bộ trưởng Thống nhất Kwon Young-se nhậm chức, dự kiến vào ngày 16-5.

Hôm 13-5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng đã đề nghị gửi vaccine ngừa COVID-19 và các hỗ trợ y tế khác cho Triều Tiên.

PHƯƠNG HÀ

Chia sẻ bài viết