28/05/2010 - 08:53

Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc cản trở thống nhất hai miền

Hôm qua, 10 tàu chiến của Hàn Quốc tham gia tập trận chống tàu ngầm ở ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này. Ảnh: Korea Times

* Bình Nhưỡng dọa từ bỏ hiệp ước cảnh giới quân sự với Seoul 
* Phe đối lập ở Hàn Quốc kêu gọi Seoul chấm dứt đối đầu quân sự với Bình Nhưỡng

(TTXVN) —CHDCND Triều Tiên ngày 27-5 cáo buộc Hàn Quốc cản trở nỗ lực thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc cùng ngày đã tiến hành cuộc tập trận chống tàu ngầm quy mô lớn tại vùng biển ngoài khơi thị trấn Taean, động thái đầu tiên của Seoul nhằm biểu dương sức mạnh quân sự trước khi Mỹ và Hàn Quốc tổ chức một cuộc tập trận chung chống tàu ngầm trong thời gian tới.

Trong một tuyên bố được Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhân kỷ niệm 10 năm ra Tuyên bố Chung giữa hai miền (15/6/2000-15/6/2010), Ủy ban Thực thi “Tuyên bố Chung 15-6” cho biết Hàn Quốc đã cấm các công dân của mình tham dự lễ míttinh kỷ niệm sự kiện này ở Bình Nhưỡng cũng như cắt đứt những mối liên lạc có liên quan giữa nhân dân hai miền. Triều Tiên cho rằng nhà chức trách ở Seoul đã vi phạm Tuyên bố Chung nêu trên trong suốt một thập kỷ qua, “đặt dấu chấm hết cho các sự kiện tái thống nhất hai miền và phủ bóng đen chiến tranh lên bán đảo Triều Tiên”.

Đi kèm với phản ứng trên, Quân đội Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ hiệp ước liên Triều ngăn chặn các vụ đụng độ trên biển với Hàn Quốc đồng thời cảnh báo sẽ lập tức tấn công nếu Hàn Quốc xâm phạm lãnh hải trên Hoàng Hải.

Trước tình hình này, năm đảng đối lập và 89 tổ chức xã hội dân sự ở Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc họp khẩn cấp vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố chung của cuộc họp kêu gọi đảng cầm quyền cũng như chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak chấm dứt hành động mà họ gọi là “lạm dụng thảm họa tàu Cheonan” nhằm giành sự ủng hộ trong cuộc bầu cử địa phương, dự kiến diễn ra vào ngày 2-6 tới, đồng thời từ bỏ lập trường đối đầu quân sự với Triều Triều.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, ngày 26-5, với 411 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua nghị quyết hoàn toàn ủng hộ kết quả điều tra vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc và lên án Triều Tiên. Nghị quyết kêu gọi cộng đồng quốc tế không khoan nhượng trước các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. Giới chức ngoại giao cấp cao Mỹ cho biết họ đang vạch ra một chiến lược đa phương nhằm cô lập Bình Nhưỡng. Một quan chức giấu tên khẳng định Washington đang trong tiến trình xây dựng một chiến lược ngoại giao kéo theo không chỉ các quốc gia chủ chốt trong Hội đồng Bảo an LHQ mà cả các nước khác trong khu vực cùng tham gia.

Chia sẻ bài viết