12/06/2020 - 07:44

Triều Tiên cảnh báo Mỹ tránh xa vấn đề liên Triều 

Ngày 11-6, Triều Tiên lên tiếng trách Mỹ vì đã chỉ trích quyết định của nước này trong việc cắt đứt đường dây liên lạc với Hàn Quốc, đồng thời bóng gió sẽ phá hoại cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

Tổng thống Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.  Ảnh: Daily Sun

Bình Nhưỡng tuyên bố Washington không có tư cách bình luận về các vấn đề liên Triều. Trong thông cáo được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải hôm qua, Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong Gun cho rằng Washington nên “giữ mồm giữ miệng” và giải quyết các vấn đề trong nước nếu không muốn nếm trải cảm giác “dựng hết tóc gáy”. Ông Kwon nói điều đó không chỉ tốt cho lợi ích của Mỹ mà còn để tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới suôn sẻ.

Chuyên gia James Kim thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Asan (Hàn Quốc) nhận định chưa rõ Triều Tiên sẽ làm gì để cản trở bầu cử xứ cờ hoa hoặc gây rắc rối cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, ông Kim dự báo: “Nếu có bất cứ hành động khiêu khích nào, nó có thể khiến nước Mỹ tăng sự ủng hộ đối với tổng thống đương nhiệm”.

Động thái cứng rắn của Triều Tiên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố bày tỏ thất vọng về việc Bình Nhưỡng hôm 9-6 đình chỉ các đường dây liên lạc vốn được thiết lập cách đây 2 năm để phản đối Seoul không ngăn chặn những người đào tẩu gửi truyền đơn bằng bóng bay qua biên giới. Phía Hàn Quốc cho biết sẽ có hành động pháp lý với hai nhóm người đào tẩu thả truyền đơn vì họ đang đe dọa nỗ lực duy trì hòa bình với Triều Tiên.

Thật ra, đây không phải lần đầu tiên Triều Tiên cảnh báo quốc gia láng giềng vì những hoạt động như vậy. Theo Hãng tin Reuters, hai nhóm này thường thả các tài liệu chống Bình Nhưỡng, lương thực và thuốc men qua biên giới. Một người đào tẩu có tên Park Sang-hak được cho đã gửi truyền đơn khoảng 1 lần/tháng trong 15 năm qua.

Tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên gặp bế tắc sau các hội nghị thượng đỉnh năm 2018 và 2019 giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Trump. Bình Nhưỡng ngày càng thất vọng khi Washington từ chối dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, nên đã tăng cường hoạt động phóng thử tên lửa tầm ngắn những tháng gần đây. Trong năm nay, ông Kim Jong-un cảnh báo sẽ sớm trình làng một “vũ khí chiến lược mới”, trong nỗ lực gây sức ép để ông Trump trở lại bàn đàm phán. Washington lâu nay từ chối nới lỏng các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và các biện pháp khác đối với Bình Nhưỡng nếu không nhận được những cam kết lớn hơn về việc phi hạt nhân hóa từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tuần rồi, Triều Tiên còn nói Trung Quốc sẽ sớm vượt mặt Mỹ trong cuộc tranh chấp hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Số là trong một cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Bắc Kinh “có ý định phá hoại những ý tưởng, nền dân chủ và giá trị của phương Tây”. Do vậy, Triều Tiên không chỉ chê bai Mỹ mà còn phê phán ông Pompeo vì “dám” chỉ trích Trung Quốc - đồng minh chủ chốt của Bình Nhưỡng.

“Khẩu chiến” trên nổ ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng vì nhiều vấn đề, bao gồm thương mại, nguồn gốc đại dịch COVID-19, vấn đề Biển Đông và Eo biển Đài Loan, cũng như luật an ninh quốc gia Hong Kong.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết