02/10/2019 - 20:44

Triều Tiên bị nghi phóng tên lửa từ tàu ngầm 

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, sau khi quân đội nước này xác nhận CHDCND Triều Tiên vừa tiến hành vụ phóng tên lửa thứ 11 kể từ đầu năm đến nay.

Tin tức ban đầu cho thấy các vật thể bay trong vụ thử nghiệm mới nhất của Bình Nhưỡng “nhiều khả năng” là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLMB). Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết đây có thể là tên lửa thuộc lớp Pukkuksong và được phóng vào rạng sáng 2-10 từ tỉnh Wonsan. Tên lửa bay khoảng 450km, đạt độ cao tối đa 910km. Hiện quân đội Hàn Quốc đang phối hợp với tình báo Mỹ để phân tích vụ việc, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng không tiếp diễn những hành động khiến căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân giám sát một vụ phóng thử tên lửa hồi tháng 9. Ảnh: KCNA

Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác định Triều Tiên đã phóng ít nhất hai tên lửa đạn đạo và một trong số đó rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản. Thủ tướng Shinzo Abe lên án hành động của Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trong động thái trấn an, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết Washington đang theo dõi tình hình và sẽ tham vấn chặt chẽ với các đồng minh khu vực.

Thông điệp từ Bình Nhưỡng

Triều Tiên phóng tên lửa chỉ một ngày sau khi Hàn Quốc ra mắt máy bay chiến đấu tàng hình F-35A nhân lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang. Trong khi động thái của Hàn Quốc được xem như trấn an đồng minh Mỹ về cam kết quân sự, hành động của Bình Nhưỡng phản ánh sự bất mãn trước “hành vi phản bội” của Seoul làm ảnh hưởng tới quan hệ liên Triều. Lâu nay, Triều Tiên luôn chỉ trích các thỏa thuận mua vũ khí của Hàn Quốc và hoạt động tập trận chung với Mỹ là chuẩn bị cho một cuộc “xâm lược”. Hôm 2-10, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên Rodong Sinmun còn lên án Hàn Quốc “âm mưu” với các thế lực bên ngoài và “sa lầy trong các hành động thù địch” khiến quan hệ hai miền lâm vào bế tắc.

Đáng chú ý, vụ phóng tên lửa diễn ra ngay sau tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui về việc Bình Nhưỡng và Washington nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân. Hai bên dự kiến có cuộc gặp sơ bộ và tiến hành đàm phán cấp chuyên viên vào cuối tuần này. Vụ phóng tên lửa trước đó của Triều Tiên hôm 10-9 cũng “trùng hợp” khi diễn ra vài giờ sau khi Thứ trưởng Choe cho hay Bình Nhưỡng sẵn sàng khởi động lại tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ. Dựa theo tình tiết này, giới phân tích suy đoán ẩn sau sự kiện hôm 2-10 không chỉ là thái độ phản đối của Triều Tiên với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc mà Bình Nhưỡng qua đây còn muốn phô diễn sức mạnh quân sự nhằm tăng thêm đòn bẩy trong cuộc đàm phán sắp tới.

Theo các chuyên gia quân sự, khả năng Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm là tình huống “báo động” đối với Mỹ và đồng minh khu vực bởi những vũ khí như vậy sẽ giúp Bình Nhưỡng đảm bảo năng lực răn đe hạt nhân. Do đó, nhà nghiên cứu Cha Du Hyeogn, từng là thư ký của cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, đoán rằng Triều Tiên đang muốn “nhắc” Mỹ không còn nắm thế chủ động và họ có thể chọn con đường khác nếu tiến trình đàm phán sắp tới không như mong đợi. Theo người đứng đầu Viện nghiên cứu Hàn Quốc tại Trung tâm lợi ích quốc gia (Mỹ) Harry Kaziani, mục tiêu của Bình Nhưỡng hiện nay là Washington rút lại yêu cầu phi hạt nhân hóa hoàn toàn như điều kiện tiên quyết để dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Trường hợp đàm phán thất bại, ông Kazianis dự báo quốc gia Đông Bắc Á sẽ tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa giống như vừa rồi, thậm chí thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

MAI QUYÊN (Theo Yonhap, Reuters)

Chia sẻ bài viết