06/12/2018 - 21:23

Triển vọng xét nghiệm mọi bệnh ung thư chỉ trong 10 phút 

Các nhà khoa học Úc vừa phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư vừa đơn giản vừa tiết kiệm, đặc biệt là cho kết quả trong vòng 10 phút, hứa hẹn cách mạng hóa quy trình chẩn đoán của các bác sĩ đối với tất cả các dạng ung thư.

 Ảnh: New Atlas

Nghiên cứu do Giáo sư Matt Trau tại Đại học Queensland dẫn đầu tập trung vào mẫu phân tử methyl đặc trưng có trong các đoạn ADN ung thư, từng được chứng minh có thể dùng làm mục tiêu giúp nhận biết khối u ác tính qua xét nghiệm máu. Nhóm chuyên gia phát hiện các đoạn ADN này có xu hướng xếp lại thành những cấu trúc nano 3D khi tiếp xúc với dung dịch lỏng, đặc biệt là chúng dễ bị thu hút bởi các phân tử vàng, đồng nghĩa chúng có tiềm năng được dùng làm chỉ dấu “điểm mặt” các tế bào ung thư ở bất cứ mô nào của người, bao gồm máu. Qua nhiều thí nghiệm, các chuyên gia đã thiết kế một xét nghiệm đơn giản. Cụ thể, khi cho ADN của tế bào ung thư vào dung dịch chứa phân tử nano vàng, cấu trúc nano 3D của nó sẽ bám vào các hạt vàng và màu sắc của dung dịch không thay đổi, nhưng nếu là ADN của tế bào lành tính, cấu trúc nano 3D của nó sẽ bám vào phân tử nano vàng theo cách khác và nước sẽ chuyển sang màu xanh dương.

Các thử nghiệm ban đầu trên hơn 200 mẫu máu và mô cho thấy, kỹ thuật xét nghiệm mới cho kết quả chính xác 90% trong chưa đầy 10 phút. Phương pháp này hiện chỉ mới được thử nghiệm với các bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột và hạch bạch huyết, song nhóm nghiên cứu tin rằng cấu trúc nano ADN đặc trưng nhiều khả năng có mặt ở mọi dạng ung thư.

Trong nỗ lực khác nhằm nâng cao khả năng chữa trị ung thư phổi, các bác sĩ tại nhiều bệnh viện ở Manchester, Cardiff, Luân Đôn và Cambridge ở Anh cho biết họ đang sử dụng một phương pháp xét nghiệm máu mới giúp đánh giá xem cách chữa trị đang dùng có hiệu quả hoặc bệnh có di căn hay chưa. Phương pháp có tên EGFR - thay cho sinh thiết - cũng sử dụng các đoạn ADN ung thư trong máu để nhận biết hiệu quả điều trị và cho kết quả trong vòng 1 tuần, nên bác sĩ có thể nhanh chóng đổi thuốc nếu cần.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian, New Atlas)

 

Chia sẻ bài viết