01/02/2019 - 10:28

Triển vọng phát hiện sớm ung thư tuyến tụy 

Trong tương lai, xét nghiệm chất nhờn bên trên lưỡi có thể giúp chẩn đoán ung thư tuyến tụy, theo các nhà khoa học Trung Quốc.

 Ảnh: mnn.com

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Lanjuan Li dẫn đầu tại Đại học Chiết Giang đã thu thập chất nhờn của 30 bệnh nhân ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu, trong độ tuổi 45-65. Sau khi phân tích và đối chiếu dịch nhờn này với mẫu dịch của 25 người khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu nhận thấy những bệnh nhân ung thư tuyến tụy có mức độ vi khuẩn ở lưỡi khác biệt lớn. Cụ thể, hai loại vi khuẩn Lepotrichia và Fusobacterium của bệnh nhân ung thư cao hơn đáng kể trong khi Haemophilus và Porphyromonas lại thấp hơn nhiều.

Các nhà khoa học tin rằng các khối u trong tuyến tụy đã kích hoạt một phản ứng miễn dịch làm thay đổi cấu tạo vi khuẩn trong cơ thể người. Nghiên cứu trên có ý nghĩa rất lớn trong việc chẩn đoán căn bệnh ung thư khó phát hiện này. Ung thư tuyến tụy thường được phát hiện ở giai đoạn cuối do các triệu chứng của nó, bao gồm đau bụng, sụt cân đột ngột và vàng da, chỉ xuất hiện khi khối u đã lớn.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết