26/08/2024 - 13:48

Triển vọng nuôi hươu sao lấy nhung ở Sóc Trăng 

Thời gian gần đây, một số bà con nông dân ở xã Thuận Hưng (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, bước đầu đem lại thành công.

Hươu nuôi hơn 2 năm cho nhung, nhưng do hươu còn tơ nên nhung nhỏ, hươu đạt độ tuổi trưởng thành sẽ cho nhung to và chất lượng.

Dẫn chúng tôi tham quan trại nuôi hươu sao được đầu tư bài bản, được xem là mô hình nuôi hươu sao đầu tiên ở Sóc Trăng, ông Lâm Khên (70 tuổi) chia sẻ những điều tâm huyết. Năm 2022, đang chuyên tâm làm ruộng, làm vườn, tình cờ thông qua báo đài, ông biết đến mô hình nuôi hươu sao lấy nhung ở tỉnh Tiền Giang.

Sau khi đến tận trang trại tìm hiểu, nhận thấy đây là mô hình mới, hươu sao lại là loài động vật hoang dã nên dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, thị trường lại đang rất ưa chuộng. Từ đó, ông quyết định dốc hết tiền tích lũy để tiến hành xây dựng chuồng trại và nhập hươu sao giống về nuôi với số lượng 14 con (2 con đực, 12 con cái). Chi phí ban đầu khoảng 1 tỉ đồng. Sau một thời gian nuôi, đã có hươu cái sinh sản. Hiện trong chuồng còn 16 con.

Hươu sao vốn là loài hoang dã nên sức đề kháng mạnh, ít bệnh, dễ thích nghi với mọi điều kiện khí hậu. Đặc biệt, đối với vùng đất miền Tây, khí hậu ôn hòa, thức ăn tươi xanh quanh năm nên thuận lợi để phát triển mô hình nuôi hươu sao.

Theo ông Khên, chuồng trại nuôi hươu được làm đơn giản, nhưng phải đảm bảo khô ráo, thông thoáng. Chuồng được làm thành từng ô nhỏ có rào, mỗi chuồng chỉ nuôi một con. Nền chuồng lót trấu và mạt xơ dừa để hươu không bị đau chân và đảm bảo vệ sinh, thấm hút chất thải hươu thải ra mỗi ngày.

Hiện nhung hươu tươi được bán với giá 13-15 triệu đồng/kg.

So với các loài vật nuôi khác như trâu, bò, heo, dê… vốn đầu tư ban đầu tuy cao, nhưng hươu sao nhẹ công chăm sóc, không cần phải dọn vệ sinh chuồng trại hằng ngày. Thức ăn của hươu được ông tận dụng các loại cỏ, lá cây, rau, trái trong vườn nhà cho hươu ăn. Mỗi ngày, cho hươu ăn 3 bữa. Nhờ đó, chi phí nuôi hươu không tốn kém nhiều.

Hươu sao nuôi hơn 2 năm cho nhung, nhưng do hươu còn tơ nên nhung nhỏ. Phải từ 5-7 tuổi, hươu đạt độ tuổi trưởng thành sẽ cho nhung to và chất lượng. Nhung hươu từ 45-50 ngày đạt chuẩn thu hoạch, nếu trễ từ 55-60 ngày nhung hươu bị già, giảm giá trị. Cứ khoảng 8 tháng, hươu đực cho nhung một lần, trung bình từ 500-800 gram/con. Hiện nhung hươu tươi được bán với giá 13-15 triệu đồng/kg.

Để quản lý chặt chẽ mô hình chăn nuôi có giá trị kinh tế cao này, gia đình ông Khên rất quan tâm đến quá trình sinh trưởng, phát triển của vật nuôi thông qua việc ghi chép sổ theo dõi chăn nuôi.

"Hiện sản phẩm nhung hươu cũng được một công ty bao tiêu đầu ra, họ hướng dẫn cắt nhung, rồi thu mua lại nhung nên giá đình ông Khên rất yên tâm. Mỗi chuồng nuôi tôi đều ghi chép lại đầy đủ khi nào tiêm ngừa bệnh, khi nào đến ngày lấy nhung. Khi nhung bung mày, thì 45 ngày sau là bắt đầu cắt, trên 45 ngày là nhung già, rất khó bán", ông Khên cho biết.

Bà Châu Thị Muỗi, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng cho biết: "Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của hộ ông Khên là mô hình mới ở địa phương, hiện chỉ mới có gia đình ông nuôi. Từ mô hình này đã mở ra hướng đi mới trong chăn nuôi, giúp đa dạng hóa vật nuôi tại địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy là mô hình mới, nhưng bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao. Địa phương rất ủng hộ, sắp tới sẽ nghiên cứu để nhân rộng mô hình theo điều kiện thực tế của địa phương, tạo điều kiện để bà con có thể tiếp cận với nhiều nguồn vốn ưu đãi và liên kết đầu ra cho sản phẩm, góp phần phát triển đàn hươu, tăng thu nhập cho bà con".

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết