03/08/2020 - 20:23

Triển khai rộng các ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19 

* Bộ Y tế tiếp nhận 50.000 bộ test SARS- CoV-2 w Cần Thơ: Rà soát, lấy mẫu người tiếp xúc gần bệnh nhân 470

(TTXVN-CT) - Ngày 3-8, Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, đơn vị đã ban hành văn bản số 2841/BTTTT-THH nêu rõ 10 biện pháp tuyên truyền để triển khai rộng rãi ứng dụng Bluezone tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, các cơ quan nhà nước vận động tuyên truyền phòng dịch, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu có điện thoại thông minh thì cần cài đặt Bluezone. Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cử người ghi nhận hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu người đến làm việc cài đặt và chạy ứng dụng. Chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố cần đi từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Ðoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cần phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài đặt. Các cơ sở đào tạo có trách nhiệm yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại di động thông minh cài đặt Bluezone cho mình và người thân. Sau khi cài đặt, người dân cần bật hiển thị thông báo đề nghị cài đặt Bluezone và thông tin hướng dẫn cài đặt trên các kênh wifi công cộng, bến tàu xe, sân bay, bến cảng, phương tiện giao thông vận tải. Khách du lịch đến địa bàn cần nhận được ngay thông báo cài đặt Bluezone trên điện thoại.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CDC Cần Thơ. Ảnh: M.NGUYỄN

Các nhà hàng, khách sạn, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn có trách nhiệm phổ biến, khuyến nghị khách hàng cài đặt Bluezone khi sử dụng dịch vụ hoặc ra vào trụ sở. Các đơn vị liên quan cần triển khai nhắn tin trên ứng dụng Zalo và tin nhắn SMS cho người dân và đề nghị cài đặt Bluezone và định kỳ nhắc lại; tổ chức đưa tin và định kỳ nhắc lại trên các phương tiện truyền thông của địa phương…

Theo số liệu thống kê của Cục Tin học hóa, tính đến 11 giờ ngày 2-8-2020, số lượt tải khẩu trang điện tử Bluezone tăng mạnh từ khi các biện pháp tuyên truyền triển khai ứng dụng Bluezone được đẩy mạnh ở Ðà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác. Tính đến 22 giờ ngày 2-8, tổng số lượt cài đặt ứng là hơn 2 triệu lượt.

Nhà mạng Viettel đã hoàn thành nâng cấp năng lực hệ thống kê khai y tế điện tử (Vietnam Health Declaration) lên 30% nhằm phục vụ người dân và hỗ trợ Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tốt hơn.

Theo Viettel, từ ngày 25-7 đến ngày 2-8, lưu lượng của ứng dụng này có xu hướng tăng theo “đồ thị thẳng đứng”, chạm mốc 1,1 triệu lượt kê khai, gấp gần 28 lần so với tuần trước đó. Riêng ngày 30-7, số lượng hồ sơ kê khai lên tới 392.000 lượt, cao hơn 12 lần so với ngày đầu tiên xuất hiện ca mắc mới (25-7).

* Sáng 3-8, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tiếp nhận 50.000 bộ test chẩn đoán phát hiện SARS- CoV-2 trị giá 20 tỉ đồng từ Công ty Cổ phần Sao Thái Dương.

Bộ Y tế sẽ phân bổ các bộ kít xét nghiệm đến 5 đơn vị thực hiện xét nghiệm COVID-19, trong đó tập trung vào các “điểm nóng” ở Ðà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, cụ thể là Bệnh viện Ða khoa Trung ương Huế (10.000 bộ test), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Ðà Nẵng (15.000 bộ test), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam (10.000 bộ test), Viện Pasteur Nha Trang (10.000 bộ test) và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (5.000 bộ test).

Thứ trưởng Bộ Y tế Ðỗ Xuân Tuyên giao Cục Y tế dự phòng là đầu mối để phối hợp với 5 đơn vị được tiếp nhận các bộ test xét nghiệm, khẩn trương thực hiện quy trình tiếp nhận số vật tư y tế nêu trên để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các đơn vị cần quản lý, sử dụng vật tư y tế được cấp phát một cách tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục tiêu và chỉ sử dụng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

* Bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cho biết tính đến chiều 4-8-2020, kết quả xét nghiệm của 79 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 470 đều âm tính.

Trung tâm đang tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu và xét nghiệm. Về mức độ tiếp xúc và khả năng lây nhiễm, bác sĩ Trúc cho hay, thời gian bệnh nhân ở Cần Thơ đến nay đã qua 14 ngày, sức khỏe của những người tiếp xúc gần hiện vẫn bình thường, không có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

Bệnh nhân 470 đến du lịch ở Cần Thơ vào chiều 14 và cả ngày 15-7.

* Vừa qua, trên chuyến bay ngày 29-7 từ Indonesia về sân bay Cần Thơ, 196 hành khách được đưa đi cách ly tại tỉnh Trà Vinh và 21 người còn lại cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 932 (Trường Quân sự TP Cần Thơ). Sau khi cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh, lấy mẫu xét nghiệm, có 2 hành khách có kết quả dương tính. 21 hành khách cách ly tại Cần Thơ ngồi dãy trên, dưới và dãy sát bên bệnh nhân mắc COVID-19.

Thông tin về các trường hợp này, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ cho biết: Ngay sau khi cách ly tập trung ở Trung đoàn Bộ binh 932, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ đã lấy mẫu xét nghiệm 21 hành  khách này vào sáng 30-7 và kết quả âm tính. Tại khu cách ly, 21 người này đã được khoanh vùng, bố trí khu vực riêng, không đi lại với nhóm cách ly còn lại.

Việt Hà-H.HOA

Chia sẻ bài viết