26/09/2011 - 22:01

KHOA NGOẠI CHẤN THƯƠNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA TP CẦN THƠ

Triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu, nâng cao hiệu quả điều trị

Bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe bệnh nhân tại Khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.  

Khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ là một trong những khoa có số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị hàng ngày khá đông. Theo số liệu thống kê của bệnh viện, trong năm 2010, số ca khám ngoại trú là 22.042 ca, số bệnh nhân nội trú có 1.754 ca và tổng số ca phẫu thuật có 1.132 ca. Để nâng cao hiệu quả công tác khám và điều trị cho bệnh nhân, bên cạnh quan tâm đầu tư trang thiết bị, tăng cường đội ngũ y bác sĩ, Ban Giám đốc bệnh viện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Khoa triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu...

Khoa Ngoại chấn thương của Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ được thành lập vào ngày 3-5-2007. Trong những ngày đầu mới thành lập, tình hình nhân sự, trang thiết bị đều thiếu thốn nên công tác điều trị của Khoa gặp không ít khó khăn. Để đáp ứng yêu cầu khám, điều trị, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ tập trung đầu tư trang thiết bị máy móc cho Khoa Ngoại chấn thương. Hiện tại, Khoa được trang bị tương đối đầy đủ những thiết bị phẫu thuật chấn thương hiện tại như: bộ dụng cụ đóng đinh kết hợp xương đùi; bộ dụng cụ kết hợp xương cẳng chân, xương chi trên, xương chi dưới, xương bàn tay,... Gần đây nhất, Khoa còn được trang bị thêm 2 máy C - arm; bàn mổ chỉnh hình (dùng để hỗ trợ trong phẫu thuật kỹ thuật cao); bộ phẫu thuật nội soi khớp gối dùng để phẫu thuật các tổn thương dây chằng chéo, các dụng cụ thay khớp háng, thay khớp gối;... đảm bảo cho công tác cấp cứu chấn thương tại bệnh viện, đồng thời đảm bảo công tác cấp cứu ngoại viện của thành phố. Bác sĩ Trần Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại chấn thương cho biết: “Cùng với việc được đầu tư, hỗ trợ máy móc hiện đại, Khoa đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật chuyên sâu như: tái tạo dây chằng chéo qua nội soi; cắt sụn chêm khớp gối qua nội soi; thay khớp háng toàn phần; thay khớp háng bán phần;...”. Với sự nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị, phục vụ bệnh nhân, hiện nay, Khoa Ngoại chấn thương cũng đã triển khai thành công kỹ thuật kết hợp xương qua C – arm. Ưu điểm của kỹ thuật này là có thể kiểm soát chính xác tình trạng xương, phẫu thuật không mở rộng vết thương nên ít chảy máu, ít tổn thương và nắn chỉnh xương trực tiếp qua màn hình, bắt ốc vít chính xác.

Nhằm đáp ứng tốt công tác triển khai kỹ thuật chuyên sâu, đội ngũ y, bác sĩ của Khoa không ngừng được tăng cường về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Khoa đã có 7 bác sĩ và 11 điều dưỡng. Trong số đó, 6 bác sĩ có trình độ sau Đại học, 1 bác sĩ hiện đang học thạc sĩ chuyên ngành chấn thương chỉnh hình và có 4 điều dưỡng đang được cử đi học cử nhân điều dưỡng. Để đội ngũ y, bác sĩ bảo đảm thực hiện tốt công tác khám, điều trị vừa có thể tham gia học tập, nâng cao trình độ, tập thể cán bộ của Khoa luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, choàng gánh, hỗ trợ công việc cho nhau. Bác sĩ Trần Thanh Luân, Phó khoa Ngoại chấn thương, cho biết: “Nếu chỉ tính riêng tại Phòng khám Ngoại chấn thương thì trung bình mỗi ngày có khoảng 80 bệnh nhân đến khám. Để phục vụ tốt cho các bệnh nhân, các bác sĩ hầu như đều làm việc quá giờ quy định. Bên cạnh đó, các bác sĩ đều phải trực đêm ít nhất 2 lần/1 tuần”. Mặc dù áp lực công việc nặng nhưng các y, bác sĩ cũng như cán bộ điều dưỡng nơi đây luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân. Nhờ vậy, nhiều ca phẫu thuật khó đã được tiến hành thành công, đáp lại sự tin tưởng của bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Bệnh nhân P.T.P. chia sẻ: “Các bác sĩ ở đây chăm sóc tôi rất chu đáo, tận tình. Hiện tôi đã khỏe hơn rất nhiều”. Bệnh nhân P.T.P. (1962) ngụ ở Giai Xuân, Phong Điền, nhập viện trong tình trạng gãy liên mấu chuyển xương đùi phải, mất nhiều máu trong khi đó lại mắc bệnh hen phế quản mãn. Sau 1 tuần nhập viện, bệnh nhân đã được phẫu thuật kết hợp liên mấu chuyển xương đùi phải bằng nẹp khóa. Đến nay, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và có thể được xuất viện trong một vài ngày tới. Tương tự, bệnh nhân L.Đ.K. (1948) ở Trà Ôn, Vĩnh Long nhập viện trong tình trạng bung nẹp (do trước đây đã từng gãy xương cánh tay và đã qua điều trị ở nơi khác nhưng không lành xương). Được các bác sĩ nơi đây phẫu thuật kết hợp xương lại bằng nẹp khóa, đến nay, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và sắp được xuất viện. Bệnh nhân L.Đ.K. cho biết: “Cũng nhờ các bác sĩ nơi đây thường xuyên kiểm tra, tận tình điều trị nên sức khỏe của tôi đã hồi phục rất nhiều”.

Để có được sự tin cậy của các bệnh nhân, bên cạnh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, tập thể y, bác sĩ của Khoa Ngoại chấn thương đã không ngừng học tập, nghiên cứu để nắm bắt, triển khai các kỹ thuật điều trị chuyên sâu. Bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ ghi nhận: “Tập thể cán bộ nhân viên của Khoa Ngoại chấn thương luôn hoàn thành tốt mọi công tác được giao, có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần tích cực trong công tác khám và điều trị bệnh tại bệnh viện”.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết