22/01/2020 - 11:57

Trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hóa lĩnh vực y tế 

Báo cáo về xu hướng hoạch định chiến lược lực lượng lao động chủ chốt do Hiệp hội Bệnh viện Mỹ (AHA) công bố mới đây cho biết, các công nghệ như giám sát sức khỏe từ xa (telehealth) hay trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự chuyên nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe đang dần được số hóa dựa trên công nghệ AI. Ảnh: Analytics Insight

Báo cáo của AHA cho biết các bệnh viện và hệ thống y tế đang triển khai một số mô hình và công nghệ chăm sóc sức khỏe mới để lấp khoảng trống thiếu hụt lao động như hiện nay. Telehealth được xem là công cụ hữu ích trong bối cảnh dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng vươn xa khỏi các cơ sở khám chữa bệnh truyền thống (như phòng mạch, bệnh viện). Trong khi đó, AI là công nghệ hiệu quả nhất trong việc quản trị tổ chức chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả và đạt năng suất cao hơn. Cụ thể, AI trong thập kỷ tới sẽ cách mạng hóa ngành y tế theo những cách như:

Dự báo vấn đề sức khỏe tiềm ẩn của mỗi người

Trí tuệ nhân tạo cùng các công cụ phân tích dữ liệu đang giúp con người hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và cả những bệnh di truyền. Đến năm 2030, những công nghệ này thậm chí có thể giúp hệ thống y tế dự đoán được người nào có nguy cơ mắc bệnh mãn tính và đề xuất các biện pháp phòng ngừa trước khi quá muộn.
Thực tế cho thấy, tiến bộ của công nghệ đã góp phần kéo giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, suy tim xung huyết và phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) - những bệnh thuộc nhóm Các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe (SDOH) theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Giảm sai sót y khoa và cải thiện khả năng chẩn đoán

AI được chứng minh giúp cải thiện quá trình chẩn đoán, làm giảm tỷ lệ tử vong do chẩn đoán sai bệnh tình. Trong tương lai, AI có thể dự đoán và chẩn đoán bệnh tình với tốc độ nhanh hơn so với hầu hết chuyên gia y tế.

Kết nối mạng lưới các bệnh viện, ngăn ngừa quá tải

Các chuyên gia dự báo đến năm 2030, bệnh viện không còn là nơi tập trung chữa trị tất cả các loại bệnh, mà chỉ dành để cấp cứu hoặc điều trị những ca bệnh nặng và phức tạp. Những ca bệnh ít khẩn cấp hơn sẽ được theo dõi và điều trị tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe nhỏ hơn, chẳng hạn như phòng khám tư nhân, trung tâm phẫu thuật ngoại trú, phòng khám chuyên khoa, thậm chí là nhà bệnh nhân.

Mọi cơ sở khám chữa bệnh được kết nối với một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số duy nhất. Theo đó, trung tâm chỉ huy đảm trách việc phân tích dữ liệu để theo dõi thực tế cung-cầu trong mạng lưới chăm sóc sức khỏe theo thời gian thực. Ví dụ, hệ thống AI sẽ giúp phát hiện những bệnh nhân có sức khỏe đang chuyển biến xấu, hướng dẫn chuyển bệnh nhân đến nơi họ có thể được chăm sóc tốt nhất, đồng thời huy động các bác sĩ chuyên khoa đến nơi cần họ nhất, qua đó loại bỏ tình trạng quá tải ở các bệnh viện. 

Nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân lẫn nhân viên y tế

Mạng lưới chăm sóc y tế với sự hỗ trợ của AI sẽ giúp kéo giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, cải thiện quy trình làm việc của nhân viên cũng như giảm bớt các thủ tục hành chính. Đây là cách AI mang lại trải nghiệm tốt hơn cho cả nhân viên y tế lẫn người bệnh, không chỉ giúp cải thiện quá trình chăm sóc sức khỏe mà còn hạn chế tình trạng quá tải của các bác sĩ, cũng như giúp hệ thống y tế tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, các bệnh viện, phòng khám và bác sĩ có thể điều trị thêm nhiều bệnh nhân khi lưu lượng bệnh nhân được quản lý tốt hơn. AI cho phép nhân viên bệnh viện xử lý hàng triệu điểm dữ liệu một cách nhanh hơn và hiệu quả hơn, đồng thời sẽ tự động hóa ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, cho phép nhân viên y tế tập trung cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho bệnh nhân.

Cắt giảm chi phí nghiên cứu và bào chế thuốc

Công nghệ AI sẽ hiệu quả trong việc làm giảm chi phí phát triển và thời gian làm việc của con người trong ngành công nghiệp sản xuất thuốc. Thực tế là nhiều hãng dược đang sử dụng AI để nghiên cứu và phát triển các loại thuốc mới.

TRÍ VĂN (Theo Analytics Insight, Healthcare IT News)

Chia sẻ bài viết