23/02/2009 - 20:09

Trị gan có thể ngừa mất trí nhớ

Đó là nhận định của nhóm chuyên gia Mỹ và Trung Quốc sau khi phát hiện mối liên hệ giữa nồng độ cao một protein độc hại trong máu với bệnh Alzheimer. Bằng cách giúp gan loại bỏ protein gây tổn hại tế bào thần kinh amyloidbeta (A-beta) ra khỏi máu, các nhà nghiên cứu tin rằng có thể khắc chế được tác hại của bệnh Alzheimer, dạng mất trí nhớ phổ biến nhất hiện nay.

Thử nghiệm trên chuột cho thấy hàm lượng A-beta trong máu càng cao thì tốc độ các phân tử protein này bị đào thải khỏi não bộ càng chậm. Một trong những chức năng chính của gan là lọc bỏ độc tố ra khỏi máu.

Phát hiện trên ủng hộ một nghiên cứu trước đây cho rằng gan đóng vai trò chính trong việc khử A-beta ra khỏi máu. Và nồng độ A-beta thấp bên ngoài não có thể điều hòa tốc độ “dọn dẹp” protein này trong não và tủy sống. Tiến sĩ Sum Lee, đồng tác giả nghiên cứu của Đại học Hồng Công cho rằng gan là bộ phận chi phối gần như mọi hoạt động trong cơ thể, vì thế trong tương lai có thể dùng gan làm cầu nối để điều trị não của bệnh nhân Alzheimer.

T.H (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết