11/04/2017 - 09:03

Tư vấn

Trẻ nhỏ bị tai nạn vùng kín, có rách màng trinh?

 Thưa bác sĩ, năm nay, con tôi mới 3 tuổi. Cách đây vài tháng, trong một lần chơi đùa, không may bị trượt té, đụng cạnh ghế nhọn bằng gỗ vào vùng kín. Sau đó, vùng kín xuất hiện vài giọt máu, gia đình đưa đi khám, bác sĩ nói bé còn nhỏ, không khám màng trinh được. Xin hỏi, đối với trường hợp trên gia đình có thể sơ cứu, chăm sóc vết thương, liệu bé có bị rách màng trinh không? Nếu có, khi lớn lên, màng trinh có liền lại không? Gần đây, vùng kín của bé thường bị ngứa, có mùi hôi, có phải do bị rách màng trinh, vi trùng xâm nhập hay không? Gia đình cần vệ sinh, điều trị cho cháu như thế nào?

N.M.T (quận Bình Thủy)

 Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Bé Năm, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP Cần Thơ, cho biết:

Màng trinh hình thành từ phôi thai nên khi sinh ra bé đã hình thành cấu trúc của màng trinh. Màng trinh là màng mỏng nằm phía trong, cách lỗ âm đạo # 2cm, đa số có dạng vòng và không liền lại được khi đã rách. Bé chỉ 3 tuổi, không hợp tác tốt để bác sĩ khám (bé đau khép lại) nên khó thấy được cấu trúc màng trinh để kết luận, chớ không phải không khám được. Vấn đề chảy vài giọt máu là do chấn thương sau té nhưng phải được kiểm tra vị trí chấn thương, không nhất thiết chảy máu do rách màng trinh. Đối với trường hợp trên, gia đình nên đưa bé đến cơ sở y tế để bác sĩ tư vấn, điều trị, không tự cầm máu, đắp thuốc tại nhà.

Vùng kín là nơi luôn ẩm, kém vệ sinh nên cần giữ kỹ. Sau khi đi vệ sinh hay từ 4 giờ đến 6 giờ phải rửa nước sạch (hoặc nước rửa phụ khoa) và giữ khô. Vùng chấn thương, môi trường máu, vi khuẩn dễ xâm nhập, bé bị như vậy có dấu hiệu của vi khuẩn xâm nhập (viêm). Tuy nhiên, không nhất thiết rách màng trinh vi khuẩn mới xâm nhập. Gia đình nên đưa bé đến cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa sản khám xem có rách màng trinh hay viêm hay không để có giải pháp điều trị.

H.HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết