09/01/2020 - 09:29

Trễ hẹn... 

Ông Nguyễn Văn Út, ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn có đơn phản ánh: Đã hơn 3 tháng nay, kể từ ngày ông được hẹn nhận kết quả, thế nhưng, các cơ quan chức năng chưa giải quyết xong hồ sơ đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông. Ông Út và những người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã nhiều lần đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận Ô Môn, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Năm 2013, ông Út được UBND quận Ô Môn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích 2.271m2 (thuộc thửa đất số 36, tờ bản đồ số 15, tọa lạc tại khu vực Bình Thuận, phường Trường Lạc). Tháng 8-2019, vợ chồng ông Út có thỏa thuận lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Trần Thị Thu Hồng; Nguyễn Thị Hạnh; Phạm Thị Xiếu; ông Ngô Quốc Khánh và bà Lê Thị Ngọc Thúy. Mỗi người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khoảng 200m2 đất vườn.

Bà Lê Thị Ngọc Thúy cho biết: "Tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ chồng ông Út, diện tích 190m2 đất vườn. Sau khi thỏa thuận giá, chúng tôi tiến hành đo đạc thửa đất, rồi lập hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng".

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Hạnh cũng tương tự. Sau khi thỏa thuận xong giá chuyển nhượng, vợ chồng ông Út thực hiện thủ tục tách thửa đất. Cả 5 người nhận chuyển nhượng đồng loạt thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định. Bà Hạnh cho biết: "Có được bản vẽ thửa đất, chúng tôi tiến hành thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng, rồi nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận Ô Môn, vào ngày 30-8-2019. Theo phiếu hẹn, đến ngày 23-9-2019, chúng tôi sẽ đến nhận kết quả". Ngày 9-9-2019, ông Út và 5 trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ chồng ông Út đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.

Bà Lê Thị Ngọc Thúy cho biết: "Đến ngày hẹn, chúng tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận Ô Môn nhận kết quả, thì được biết hồ sơ của chúng tôi giải quyết chưa xong. Thế là, cứ cách một, hai tuần, chúng tôi lại đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận Ô Môn thì chỉ nhận được câu trả lời chung chung như: "Hồ sơ chưa giải quyết xong, khi nào có kết quả sẽ cho hay". Từ đó, gây không ít phiền hà cho chúng tôi".

Theo quy định, hồ sơ tách thửa đất của vợ chồng ông Út, sau khi được chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Ô Môn thực hiện thì chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Hồ Thanh Vân, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ô Môn, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, cho biết: "Hồ sơ của ông Út đã được Bộ phận Một cửa tiếp nhận và giải quyết, chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố. Khi nào có kết quả giải quyết từ Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, chúng tôi sẽ trả kết quả cho người dân".

Phần đất mà vợ chồng ông Út chuyển nhượng.

Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP có quy định cụ thể về thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở, tài sản gắn liền với đất. Đối với trường hợp đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày. Hiện nay, hồ sơ của ông Út đã kéo dài hơn 3 tháng, trễ nhiều so với quy định nhưng những người trong cuộc vẫn chưa nhận được thông tin gì, từ phía cơ quan có thẩm quyền, nên nôn nóng, bức xúc là điều không tránh khỏi. Bà Lê Thị Ngọc Thúy nói: "Hồ sơ chuyển nhượng của chúng tôi là hợp pháp, đúng quy định pháp luật. Tôi mong rằng cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng xem xét, giải quyết, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân".

Hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương đã và đang nỗ lực rất nhiều trong thực hiện công tác cải cách hành chính, góp phần công khai, minh bạch trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn, nhất là ở lĩnh vực đất đai vẫn còn diễn ra. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần quyết liệt hơn trong thực hiện các giải pháp, góp phần hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân...

Bài, ảnh: Minh Khôi

Chia sẻ bài viết