26/04/2019 - 10:46

Trẻ em cũng cần thường xuyên kiểm tra huyết áp 

Năm 2017, Hiệp hội Nhi khoa Mỹ (AAP) cho thay đổi các hướng dẫn về huyết áp, bao gồm việc hạ ngưỡng xác định huyết áp cao ở trẻ em. Thay đổi này khiến có thêm 796.000 thanh thiếu niên xứ cờ hoa được xem là có huyết áp cao. 

Ảnh: Children’s Health

Ở người lớn, chỉ số huyết áp ở mức 120/80 hoặc thấp hơn được xem là bình thường. Nhưng chỉ số huyết áp ở trẻ em lại khác nhau, tùy thuộc vào cân nặng, chiều cao và giới tính của từng trẻ. Nhưng nhìn chung, trẻ em có huyết áp thấp hơn người lớn. Do vậy, các bác sĩ phải sử dụng một cách tính toán riêng để đánh giá xem chỉ số huyết áp nào là bình thường hoặc cao.

Và với mục đích đánh giá xem các hướng dẫn mới có cung cấp một cách tầm soát chính xác hơn về các vấn đề sức khỏe trong tương lai của trẻ hay không, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Dr Lydia Bazzano dẫn đầu đã phân tích dữ liệu của 3.940 người, được đo huyết áp lần đầu tiên vào lúc còn nhỏ và sau đó được theo dõi trong 36 năm.

Kết quả phân tích cho thấy, các hướng dẫn vào năm 2017 xác định được 11% số người tham gia bị huyết áp cao, so với chỉ 7% khi sử dụng các hướng dẫn vào năm 2004. Ngoài ra, nhóm chuyên gia nhận thấy 19% số trẻ bị huyết áp cao theo hướng dẫn năm 2017 có cơ tim phát triển dày hơn trong thời gian theo dõi, so với chỉ 12% số trẻ được xem là bị huyết áp cao theo hướng dẫn năm 2004. Được biết, tim phình to là dấu hiệu cho thấy cơ quan này đã phải làm việc cật lực để bơm máu qua các tĩnh mạch bị tắc và là yếu tố nguy cơ chính gây ra cơn đau tim. Còn tình trạng huyết áp cao trong thời thơ ấu dễ làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim, suy tim và bệnh thận về sau.

Riêng đối với hầu hết trẻ em bị huyết áp cao, thay đổi lối sống là phương pháp chữa trị hàng đầu. “Điều quan trọng là phải duy trì cân nặng bình thường, tránh tiêu thụ nhiều muối, thường xuyên vận động thể chất và áp dụng chế độ ăn uống giàu rau quả, các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, prôtêin nạc và hạn chế dùng đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa để giảm huyết áp”- bà Bazzano nói thêm.

Mặt khác, việc xác định được những trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh tim cũng sẽ “gợi ý” cho các bác sĩ sớm hướng dẫn những em này áp dụng các chế độ ăn uống, chương trình tập thể dục và điều trị (nếu cần thiết) để các em tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.

AN NHIÊN (Theo Healthline, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết