29/01/2022 - 15:36

Trao giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học 

2 dự án giải Nhất của Trường THPT Châu Văn Liêm được chọn dự Cuộc thi cấp quốc gia

(CT) - Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học, năm học 2021-2022 do Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ tổ chức đã tổng kết và trao giải vào ngày 28-1, bằng hình thức trực tuyến. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, kiêm nhiệm vụ Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố, đến dự.

Ông Dương Tấn Hiển phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: B.Ng​

Cuộc thi có 206 dự án tham gia vòng sơ khảo, với 22 lĩnh vực, như: Hóa học, Kỹ thuật điện và cơ khí, Khoa học môi trường, Năng lượng và vận tải, Vật lí và thiên văn học, Khoa học máy tính,... Ban giám khảo tuyển chọn 177 dự án vào vòng chung khảo; trong đó có 78 dự án của học sinh THCS đến từ 9 Phòng GD&ĐT quận, huyện và 99 dự án của học sinh các trường THPT. Theo đánh giá của ban tổ chức, số lượng các đề tài, dự án vào vòng chung khảo tăng về số lượng lẫn chất lượng so với năm học 2020-2021. Đa số các đề tài điều có giá trị thực tiễn, xuất phát từ những yêu cầu trong quá trình học tập, sinh hoạt và lao động, đặc biệt là các vấn đề có tính thời sự, là thành quả của quá trình dạy học STEM trong trường trung học. Các sản phẩm đều có tính mới, cập nhật được những thành tựu khoa học của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Nhóm học sinh Phạm Kim Ngân và Nguyễn Ngọc Minh Châu, học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm đang cùng giáo viên hướng dẫn xem lại kế hoạch dự án chuẩn bị cuộc thi quốc gia sắp tới.

Kết quả, Ban Tổ chức đã chọn 102 dự án để trao giải, gồm: 5 giải Nhất, 21 giải Nhì, 35 giải Ba, 41 Khuyến khích. Giải Nhất được trao cho các dự án: “Nghiên cứu làm giảm độc tính trên gan và khảo sát hoạt tính mới của axit Usnic được chiết xuất từ địa y” của Nguyễn Ngọc Thùy Linh và Nguyễn Dương Hoàng Anh, học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm; “Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn và kháng ung thư của Kombucha đài hoa Bụp giấm (Hibiscus sabdariffa L.)” của Nguyễn Gia Huy và Hùynh Khã Hy, học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm; “Giám sát cách ly tại nhà bằng vòng đeo tay thông minh” của Nguyễn Mạnh Tân và Lê Sáng, học sinh Trường THPT FPT; “Hệ thống TNC'S STROKE dự báo, theo dõi sức khỏe và hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ” của Phạm Kim Ngân và Nguyễn Ngọc Minh Châu, học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm; “Định hướng nghề nghiệp đối với học sinh trung học phổ thông, thực trạng và giải pháp” của Huỳnh Thị Tuyền và Nguyễn Thị Huyền Chi, học sinh Trường THCS&THPT Thới Thuận. 

Hai dự án giải Nhất của Trường THPT Châu Văn Liêm được chọn dự Cuộc thi cấp quốc gia tháng 3 tới. Ảnh: B.NG ​

Ban Tổ chức đã chọn 2 dự án đạt giải Nhất của học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, do Bộ GD&ĐT tổ chức vào tháng 3 tới. Đó là: “Nghiên cứu làm giảm độc tính trên gan và khảo sát hoạt tính mới của axit Usnic được chiết xuất từ địa y” của Nguyễn Ngọc Thùy Linh và Nguyễn Dương Hoàng Anh, học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm do cô Trương Thị Minh Hải hướng dẫn, và “Hệ thống TNC'S STROKE dự báo, theo dõi sức khỏe và hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ” của Phạm Kim Ngân và Nguyễn Ngọc Minh Châu, học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm do thầy Nguyễn Hoàng Tuấn hướng dẫn.

Phát biểu tại buổi lễ,  ông Dương Tấn Hiển đề nghị lãnh đạo Trường THPT Châu Văn Liêm tạo mọi điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ rà soát, bổ sung các yêu cầu của ban giám khảo cho dự án của học sinh.  Phòng Giáo dục trung học phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các em học sinh có dự án dự thi cấp quốc gia, có thể mời các nhà khoa học, chuyên gia ở các lĩnh vực hỗ trợ, tư vấn để nhóm tác giả tham gia thi một cách tốt nhất.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 20 đến 25-1, nhằm khơi dậy niềm đam mê, hứng thú học tập và nghiên cứu khoa học, sáng tạo, góp phần tích cực giúp học sinh hình thành phương pháp tự học và nghiên cứu khoa học...

B.Ngọc

Chia sẻ bài viết