10/12/2018 - 19:35

Tránh thai an toàn với que cấy 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bà mẹ đang cho con bú, các trường hợp u xơ tử cung... đều có thể sử dụng biện pháp cấy que tránh thai như một biện pháp tránh thai thông thường. Đây là một trong những biện pháp tránh thai hiện đại, với ưu điểm chỉ cấy 1 que tránh thai duy nhất nhưng lại có tác dụng ngừa thai khoảng 3 năm.


Cán bộ y tế BV Phụ sản thành phố tư vấn lợi ích của que cấy tránh thai cho khách hàng. 

Chị Võ Thị Q. (27 tuổi, ở quận Ninh Kiều) phân vân chưa biết sử dụng biện pháp tránh thai nào khi đang cho con bú, do chị vừa chăm sóc con nhỏ lại bận rộn với công việc kinh doanh nên  không thể nhớ nổi việc uống thuốc ngừa thai đúng giờ. Vợ chồng chị Q. dự định vài năm tới mới sinh thêm bé thứ hai. Vì vậy, vợ chồng chị đã đến Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, được bác sĩ tư vấn các biện pháp tránh thai và chị quyết định chọn phương pháp cấy que tránh thai.

Chị Q. cho biết: “Khá nhiều bạn bè tôi sử dụng biện pháp tránh thai này do tác dụng tránh thai kéo dài tới vài năm sau một lần cấy duy nhất. Lúc đầu nghe tới cấy que tôi hơi sợ, nhưng khi được các bác sĩ tư vấn, tôi an tâm hơn, vì đây là phương pháp khá đơn giản. Trước đây tôi dùng thuốc uống tránh thai hàng ngày, hay bị quên nên thấy rất bất tiện, giờ dùng biện pháp cấy que thì không lo lắng gì nữa”.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Xuân Thảo – Trưởng khoa Khám bệnh – BV Phụ sản TP Cần Thơ, que cấy tránh thai là biện pháp tránh thai có hiệu quả ngừa thai cao và thuận tiện, được nhiều phụ nữ trên thế giới lựa chọn. Với hiệu quả tránh thai kéo dài 3- 4 năm (tùy loại que cấy), các chị em có thể yên tâm ngừa thai để tập trung cho công việc, phát triển nghề nghiệp, học tập, và xây dựng kinh tế gia đình…, tránh việc mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo phá thai, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Điểm ưu việt của thuốc cấy tránh thai là độ tuổi áp dụng rất rộng (trong độ tuổi sinh đẻ 18 - 40 tuổi), các bà mẹ đang cho con bú có thể lựa chọn phương pháp này mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Que cấy tránh thai hoạt động dựa trên 2 cơ chế chính là: làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng xâm nhập buồng tử cung và ức chế rụng trứng. Hằng ngày, que sẽ tiết ra một lượng nhỏ nội tiết tố là etonogesgel, có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng. Mặt khác, que cũng “củng cố” nút nhầy ở cổ tử cung, ngăn cản sự xâm nhập của tinh trùng vào buồng tử cung, làm thay đổi niêm mạc tử cung tạo ra sự không thuận lợi để trứng thụ tinh làm tổ. Que cấy tránh thai là một thủ thuật tương đối đơn giản. Nhân viên y tế sẽ tư vấn cho chị em và khám sàng lọc, kiểm tra các chỉ định phù hợp trước khi cấy que. Sau khi gây tê tại chỗ, que tránh thai được cấy vào vùng dưới da, mặt trong cánh tay. Vùng da sau khi cấy có một dấu kim nhỏ và nhanh chóng lành lại. Khả năng sinh sản sẽ hồi phục sau khi tháo que cấy tránh thai.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thảo cho biết thêm, mỗi biện pháp tránh thai đều có ưu và nhược điểm riêng. Tùy theo từng cá nhân với những hoàn cảnh cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn để khách hàng lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp nhất.

THU SƯƠNG (ghi)

Chia sẻ bài viết