19/06/2019 - 14:39

Tra cứu nơi khám chữa bệnh trên điện thoại di động 

Ứng dụng “Tra cứu khám, chữa bệnh” được cài đặt trên điện thoại thông minh sẽ giúp người dân thuận lợi hơn khi cần tra cứu nơi khám, chữa bệnh (KCB).


Ứng dụng “Tra cứu khám, chữa bệnh” trên điện thoại thông minh. Ảnh: Sở Y tế TPHCM

Sở Y tế TPHCM vừa triển khai thành công ứng dụng “Tra cứu khám, chữa bệnh” cài đặt trên điện thoại thông minh nhằm giúp người dân thuận lợi hơn khi cần tra cứu nơi KCB.

Đây là lần đầu tiên, Sở Y tế TPHCM có kênh thông tin chính thống trực tiếp và chủ động đến tận người dân qua tin nhắn trên điện thoại di động. Ứng dụng này cũng được Sở Y tế chọn là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành trong năm 2019.

Với đặc thù của hệ sinh thái y tế của TPHCM, như: Hơn 10 triệu dân sinh sống và làm việc; người dân từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đến KCB đông; lượng khách du lịch lớn; hơn 6.000 cơ sở KCB với nhiều chuyên khoa và loại hình hoạt động khác nhau… thì việc chọn lựa cơ sở KCB với những thông tin cần thiết, phù hợp với bệnh lý, triệu chứng và những nhu cầu khác là điều không hề dễ dàng.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trên, cùng với kho dữ liệu sẵn có về cơ sở KCB của thành phố, ý tưởng xây dựng một ứng dụng đơn giản trên điện thoại thông minh để giúp người dân tra cứu nơi KCB thuận lợi và dễ dàng hơn đã được Sở Y tế triển khai trong nhiều tháng qua.

Để xây dựng phần mềm này, Sở Y tế sử dụng dữ liệu từ nguồn big data sẵn có của ngành y tế về các cơ sở KCB để tạo thông tin cơ bản. Các bệnh viện và các cơ sở y tế sẽ cung cấp dữ liệu giới thiệu về cơ sở mình, nhất là cung cấp từ khóa liên quan đến chuyên khoa và phạm vi hoạt động chuyên môn đã được phê duyệt.  

“Tra cứu khám, chữa bệnh” được đánh giá là một sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin mang tính sáng tạo của ngành y tế TPHCM với sự tương tác giữa 3 “nhà”: Cơ sở y tế cung ứng dịch vụ KCB, người dân và cơ quan quản lý Nhà nước. Sự tương tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả 3 phía: Là kênh tiếp thị chính thống của các bệnh viện và các cơ sở KCB; là công cụ tra cứu dễ dàng những thông tin cần thiết về cơ sở KCB đáp ứng nhu cầu của người dân; là kênh thông báo của Sở Y tế trực tiếp đến từng người dân về các vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khoẻ.

Sau khi cài đặt ứng dụng, người sử dụng chỉ cần nhập từ khóa tìm kiếm (từ khóa có thể là dấu hiệu, hoặc triệu chứng, hoặc bệnh lý như: Đau răng, đau ngực, nhức đầu, tiêm chủng, khám sức khỏe…). Sau khi nhập từ khóa, ứng dụng sẽ cho danh sách các cơ sở y tế có cung ứng dịch vụ KCB tương ứng các dấu hiệu, triệu chứng hoặc bệnh lý mà người dân đang cần.

Khi chọn vào một cơ sở KCB trên trang kết quả, ứng dụng sẽ cung cấp những thông tin chi tiết của cơ sở đó, như: Thời gian làm việc, thời gian chờ khám trung bình, các loại hình khám (BHYT, không BHYT, dịch vụ), giá khám, điện thoại liên hệ…

Đặc biệt, trên ứng dụng này còn tích hợp thông báo dưới dạng tin nhắn của Sở Y tế về kết quả thanh, kiểm tra cơ sở KCB, thông báo về dịch bệnh, về tiêm chủng…

Để phục vụ cho du lịch y tế, ứng dụng sẽ có phiên bản tiếng Anh sau khi đã hoàn thiện theo từng giai đoạn.

Theo kế hoạch của Sở Y tế TPHCM, lộ trình triển khai ứng dụng “Tra cứu nơi khám, chữa bệnh” trên điện thoại thông minh như sau: Tháng 8/2019 chính thức ra mắt ứng dụng giai đoạn 1: Tra cứu tất cả bệnh viện công lập và tư nhân, phòng khám đa khoa của các trung tâm y tế quận/huyện, phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận/huyện đặt tại các trạm y tế, các trạm y tế thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và các phòng khám đa khoa tư nhân có điểm chất lượng từ 3 điểm trở lên. Tháng 1/2020 ra mắt ứng dụng giai đoạn 2: Ngoài tra cứu các cơ sở KCB như ở giai đoạn 1, người dân còn có thể tra cứu tất cả các phòng khám đa khoa tư nhân, phòng khám chuyên khoa tư nhân. Tháng 6/2020 ra mắt ứng dụng giai đoạn 3: Tra cứu thêm được tất cả các phòng khám ngoài giờ.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết