01/04/2020 - 17:12

TP Cần Thơ tăng cường các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

(CTO)- UBND TP Cần Thơ yêu cầu trong thời gian Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và trùng vào dịp lễ Thanh Minh, toàn thể nhân dân thực hiện các nghi lễ phù hợp tại nhà, không tổ chức tảo mộ, lễ nghi tại các nghĩa trang để tránh tập trung đông người, thông tin cho gia đình, người thân các trường hợp liên quan ở tỉnh ngoài không về TP Cần Thơ trong thời gian này.

Ngày 31-3, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, với tinh thần coi trọng sức khoẻ và tính mạng con người là trên hết và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường vụ Thành uỷ ban hành Công văn số 1508-CV/TU yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -xã hội thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Quán triệt và thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống và ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố có kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện việc cách ly trên địa bàn thành phố đúng theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg.

 Chỉ đạo các cơ quan đơn vị nhà nước, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, trừ những trường hợp thật sự cần thiết phải đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở…

Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập phải chấp hành nghiêm các quy định và tích cực tham gia phòng chống, dịch theo sự phân công.

Công an thành phố phối hợp với ngành y tế thành phố và các ngành chức năng có lên quan theo dõi, nắm chặt tình hình trên địa bàn thành phố, đặc biệt thực hiện nghiêm không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng Chỉ thị 16/CT-TTg. Xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong dư luận.

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố cũng có Công văn số 984/UBND-KGVX yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Theo đó, yêu cầu nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh chịu tách nhiệm về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tạo cơ sở mình, đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho người lao động.

Trong thời gian Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và trùng vào dịp lễ Thanh Minh, toàn thể nhân dân thực hiện các nghi lễ phù hợp tại nhà, không tổ chức tảo mộ, lễ nghi tại các nghĩa trang để tránh tập trung đông người; thông tin cho gia đình, người thân các trường hợp liên quan ở tỉnh ngoài không về TP Cần Thơ trong thời gian này.

Căn cứ tình hình thực tế, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương (trừ ngành Y tế toàn thành phố) bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, trừ những trường hợp thật sự cần thiết phải đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Giao Sở Giao thông vận tải yêu cầu các doanh nghiệp vận tải dừng hoạt động vận chuyển hành khách (đường thuỷ, bến khách ngang sông, đường bộ, xe buýt, taxi liên tỉnh và các bến xe công cộng trong nội ô thành phố), hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác, trừ trường hợp công vụ đặc biệt và cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Giao Giám đốc Công an thành phố chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, UBND quận huyện bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại 7 điểm kiếm soát giao thông để phục vụ công tác kiểm soát thông tin về người dân di chuyển vào thành phố nhưng không làm cản trở giao thông trong nội ô thành phố.

Giao Sở Công thương, Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường thành phố, UBND quận, huyện và các doanh nghiệp có liên quan chuẩn bị đầy đủ lương thực hàng hoá, nhu yếu phẩm, thuốc men, vật tư y tế… đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cơ bản của người dân. Kiểm tra, xử lý việc đầu cơ, tăng giá nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân…

P.V

Chia sẻ bài viết