05/03/2014 - 15:03

TP Cần Thơ đóng góp ý kiến cho dự thảo Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL

(CT)- Ngày 4-3, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến đóng góp dự thảo Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1581/QĐ-TTg ngày 9-10-2009), phạm vi lập quy hoạch vùng ĐBSCL khoảng 40.604,7km2, bao gồm ranh giới hành chính của TP Cần Thơ và 12 tỉnh trong vùng. Trong đó, TP Cần Thơ phát huy vai trò, vị thế và tiềm năng của vùng theo mô hình đa cực tập trung kết hợp các hành lang kinh tế đô thị, với TP Cần Thơ là đô thị hạt nhân và trung tâm của vùng. Cấu trúc không gian vùng đô thị và công nghiệp gồm 3 vùng là: vùng đô thị trung tâm với TP Cần Thơ là đô thị hạt nhân, vùng đô thị Đông Bắc với TP Mỹ Tho là đô thị hạt nhân, vùng đô thị Tây Nam với TP Cà Mau là đô thị hạt nhân… Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, thực hiện quy hoạch đã phát sinh nhiều vấn đề, các bộ ngành và địa phương đề nghị điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL (Công văn số 1083/TTg-KTN ngày 22-7-2013), Bộ Xây dựng đang thực hiện lấy ý kiến các địa phương về nhiệm vụ quy hoạch này.

Tại cuộc họp, các sở, ngành thành phố Cần Thơ cho rằng, nội dung điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL phải dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực hiện đồ án quy hoạch đã được phê duyệt trước đó, xác định những yếu tố ảnh hưởng đến việc điều chỉnh quy hoạch; phải đảm bảo tính kế thừa và chỉ điều chỉnh những nội dung cần thay đổi. Ngoài ra, phải xác định Cần Thơ là thành phố động lực phát triển toàn vùng, là trung tâm đô thị, khoa học kỹ thuật, giáo dục - đào tạo… của vùng. Điều chỉnh quy hoạch cũng cần quan tâm nhiều hơn đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ cho vùng ĐBSCL cất cánh… Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh yêu cầu Sở Xây dựng thành phố tổng hợp ý kiến đóng góp của các sở, ngành; có báo cáo gửi Bộ Xây dựng đóng góp cho nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL…

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết