26/03/2011 - 14:04

Tổng thống Yemen tuyên bố sẵn sàng chuyển giao quyền lực

* Syrie cam kết thực hiện cải cách

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ngày 25-3 tuyên bố sẵn sàng chuyển giao quyền lực một cách hòa bình “cho những người đáng tin cậy”.

Phát biểu trước hàng chục ngàn người ủng hộ bên ngoài dinh Tổng thống ở Thủ đô Sanaa, Tổng thống Saleh nhấn mạnh “cần giao quyền lực vào tay những người đáng tin cậy chứ không phải những phần tử xúi giục bạo động”. Ông Saleh cũng kêu gọi những người trẻ tuổi thành lập một chính đảng và tham gia đối thoại.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh lực lượng đối lập và những người biểu tình chống chính phủ tuyên bố tiến hành biểu tình quy mô lớn yêu cầu Tổng thống Saleh phải từ bỏ quyền lực. Tin từ Sanaa cho biết hàng trăm ngàn người đã xuống đường tuần hành ở Sanaa ngày 25-3 và đổ về quảng trường gần trường Đại học Sanaa, nơi họ đã cắm trại từ hôm 21-2. Sự kiện này diễn ra một tuần sau cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh trung thành với Tổng thống Saleh làm hơn 50 người thiệt mạng.

Tại Syrie, Tổng thống Bashar al-Assad ngày 24-3 cũng cam kết chính quyền sẽ tiến hành nhiều biện pháp cải cách như “xem xét” chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt từ năm 1963 và cân nhắc cấp giấy phép hoạt động cho các chính đảng.

Phát biểu trước báo giới tại Thủ đô Damas, cố vấn truyền thông của tổng thống, bà Buthaina Shaaban, cho biết những quyết định trên được Đảng Baath cầm quyền đưa ra với sự ủng hộ của Tổng thống Assad, trong đó có khả năng dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp, cấp phép hoạt động cho các chính đảng, áp dụng một cơ chế chống tham nhũng và thông qua pháp chế cần thiết, đồng thời thành lập một ủy ban có nhiệm vụ lắng nghe những yêu cầu của người dân ở Daraa - thành phố giáp giới Jordanie và là tâm điểm của các cuộc biểu tình đã kéo dài 1 tuần nay tại nước này. Ngay sau đó, truyền thông nhà nước Syrie đưa tin Tổng thống Assad đã ký sắc lệnh tăng lương của công chức lên 20-30%. Tuy nhiên, bất chấp những cam kết của chính phủ, hàng chục ngàn người dân Daraa vẫn tiếp tục xuống đường tuần hành. Phe đối lập Syrie cho rằng những cam kết của Tổng thống Assad chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân và chẳng khác gì so với những cam kết được đưa ra tại các đại hội thường niên của đảng này.

N.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết