01/03/2009 - 09:32

Tổng thống Obama tuyên bố rút quân khỏi Iraq vào năm 2010

* Mỹ sẽ không hiện diện quân sự lâu dài tại Afghanistan
* Mỹ lần đầu tiên điều hai loại máy bay B-2 và F-22 tới Thái Bình Dương

(TTXVN)- Ngày 27-2, phát biểu trước các binh sĩ và sĩ quan quân đội tại căn cứ quân sự LeJeune ở bang Carolina Bắc, Tổng thống Mỹ Barack Obama (ảnh) tuyên bố sẽ rút các lữ đoàn chiến đấu Mỹ ra khỏi Iraq trong vòng 18 tháng tới, chậm hơn hai tháng so với thời gian biểu rút quân mà ông ủng hộ trong quá trình vận động tranh cử tổng thống. Ông Obama cũng bày tỏ ý định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Iraq trước cuối năm 2011.

 

Theo kế hoạch này, quân đội Mỹ sẽ ngừng nhiệm vụ tham chiến tại Iraq kể từ ngày 31-8-2010. Tổng thống Obama cũng cho biết chính quyền của ông sẽ “thận trọng” với việc rút quân và các chỉ huy Mỹ sẽ tham vấn chặt chẽ chính phủ Iraq trong quá trình này. Ông cho biết thêm khoảng 35.000 đến 50.000 quân sẽ vẫn lưu lại Iraq để làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện cho các lực lượng an ninh Iraq, thực thi các nhiệm vụ chống khủng bố và bảo vệ các công dân Mỹ. Đồng thời, Mỹ cũng sẽ can dự với các nước láng giềng của Iraq, kể cả Iran và Syrie để có được sự ổn định trong khu vực.

Ngay sau tuyên bố trên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên tiếng ủng hộ ông Obama, cho rằng “lịch trình rút các đơn vị chiến đấu của Mỹ tại Iraq mà Tổng thống đưa ra là “một tin tốt lành” bởi đó là những tín hiệu cho thấy cuộc chiến tại Iraq đang kết thúc”. Thượng nghị sĩ John McCain, từng là đối thủ của Tổng thống Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng và là người ủng hộ cuộc chiến Iraq, cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch rút quân của ông Obama. Hiện Mỹ có khoảng 142.000 quân tại Iraq.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn đài truyền hình PBS, Tổng thống Obama cũng tuyên bố Mỹ không muốn duy trì sự hiện diện quân sự “lâu dài” ở Afghanistan bất chấp những kế hoạch gửi thêm quân đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.Tuy nhiên, ông từ chối đưa ra thời gian biểu cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này.

Chính quyền của Tổng thống Obama mới đây đã quyết định điều động bổ sung 17.000 lính Mỹ sang Afghanistan, nâng tổng số binh sĩ Mỹ đóng tại quốc gia Nam Á này lên 38.000 quân, nhằm chống lại các cuộc bạo loạn đang gia tăng ở miền Nam nước này.

* Ngày 27-2, Tướng Howie Chandler, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết lần đầu tiên Washington đã điều hai loại máy bay có cùng tính năng phá sóng radar là máy bay ném bom B-2 và máy bay chiến đấu F-22 tới căn cứ không quân Andersen trên Đảo Guam tại khu vực Thái Bình Dương.

Việc kết hợp sử dụng hai loại máy bay tân tiến trên tại khu vực Thái Bình Dương diễn ra sau khi Washington và các đồng minh nghi ngờ CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa Taepodong 2, có khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ. Theo Tướng Chandler, việc triển khai này không phải nhằm phát đi một thông điệp chính trị nào. Tuy nhiên, động thái trên chứng tỏ một đơn vị không quân tân tiến của Mỹ ngay lập tức đã có mặt tại khu vực Thái Bình Dương đúng vào thời điểm căng thẳng trong vấn đề Triều Tiên.

Đảo Guam là vùng lãnh thổ Mỹ, nằm cách Hawaii 5.485 km về phía Tây Nam. Căn cứ không quân Andersen tại đây là một cứ điểm tác chiến quan trọng đối với lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương.

Chia sẻ bài viết