22/06/2008 - 08:10

Tổng Giám đốc IAEA sẽ từ chức nếu Iran bị tấn công

* Nga phản đối dùng vũ lực
* Tehran khẳng định vẫn tiếp tục làm giàu uranium

(TTXVN)- Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 20-6 trên kênh Truyền hình Al Arabiya, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohamad ElBaradei (ảnh) nói rằng ông sẽ từ chức nếu xảy ra một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran, đồng thời cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Iran cũng sẽ biến khu vực này trở thành “một quả cầu lửa”.

 

Ông ElBaradei nhấn mạnh ông không coi tình hình Iran hiện nay là “một hiểm họa nghiêm trọng và cấp bách”. Ông khẳng định nếu một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran diễn ra vào thời điểm này thì ông sẽ không thể tiếp tục công việc. Theo ông, tấn công quân sự sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn vì nó sẽ khiến Tehran càng thêm quyết tâm sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng lên tiếng phản đối mọi khả năng sử dụng vũ lực chống Iran. Ông Lavrov nhấn mạnh không có bằng chứng nào cho thấy Tehran đang cố tình sản xuất vũ khí hạt nhân. Ông cho rằng các cường quốc nên để Iran tham gia các cuộc đối thoại, đồng thời khuyến khích nước này hợp tác hơn nữa với IAEA. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Vitaly Churkin cảnh báo việc đe dọa vũ lực chống Iran sẽ đẩy lùi những bước tiến vừa mới đạt được. Theo ông, đây là lần đầu tiên các bên đạt được một “bước tiến ngoại giao” trong vấn đề hạt nhân của Iran và bước tiến này “nên được khai thác thông qua việc trao đổi giữa các bên”.

* Trưởng đại diện của Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh ngày 21-6 cho biết Iran đang xúc tiến chương trình làm giàu uranium “không thể dừng được” của mình, bất chấp những lợi ích kinh tế mà các cường quốc nêu ra nếu Tehran từ bỏ chương trình này.

Theo ông Soltanieh, hoạt động làm giàu uranium của Iran luôn được theo dõi và kiểm tra chặt chẽ của IAEA và việc yêu cầu Tehran ngừng chương trình này là không có cơ sở kỹ thuật và pháp lý.

Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Iran Gholam Hossein Elham cũng khẳng định việc yêu cầu Iran ngừng các chương trình hạt nhân là không thể chấp nhận được và điều này sẽ không là điều kiện để tiếp tục đàm phán.

Chia sẻ bài viết