10/06/2023 - 11:02

Tôn dáng với áo dài truyền thống và cách tân 

Bài, ảnh: CHI MAI

Với người Việt, áo dài là trang phục truyền thống nhưng không bao giờ lỗi mốt. Trang phục này còn có tính ứng dụng cao, đáp ứng đa dạng các nhu cầu từ việc diện trong các dịp lễ, Tết, đám tiệc, môi trường công sở, dùng làm quà biếu tặng… Chính vì vậy, giới kinh doanh cho biết, áo dài bán đều tay trong năm và đặc biệt sôi động vào các dịp lễ, Tết.

Áo dài bày bán tại Shop Khánh Linh, đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều.

Áo dài bán trên thị trường hiện nay chia làm 2 loại: áo dài truyền thống và áo dài cách tân. Chị Trần Thị Yến Vy, Nhân viên bán hàng Shop Khánh Linh, đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, cho biết: “Cả 2 loại áo dài đều có phiên bản phù hợp cho cả nam, nữ và trẻ em. Nếu áo dài truyền thống có phần cổ cao vừa phải, ống tay và phần thân ôm vừa khít người; tà dài và phần ống quần rộng thì áo dài cách tân được thiết kế như chiếc váy hoặc form suông giúp người mặc thoải mái thể hiện cá tính. Áo dài cách tân không chỉ là xu hướng thời trang mới mà còn giúp người mặc che đi khuyết điểm của vóc dáng mà áo dài truyền thống không làm được”.

Một chiếc áo dài đẹp, chuẩn dáng là yêu cầu chung của các chị em khi đặt may hoặc mua áo dài với bất kỳ mục đích cưới hỏi, lễ tiệc hay trong môi trường công sở. Và một trong những yếu tố quyết định cho yêu cầu nói trên là ở chất liệu may áo. Thị trường TP Cần Thơ hiện nay có sự góp mặt vô cùng đa dạng chất liệu vải may áo dài như lụa, tơ tằm, nhung, voan, gấm, tơ, satin, ren… Mỗi chất liệu vải đều có những đặc điểm ưu việt riêng và mang lại hiệu ứng khác nhau cho người mặc. Lụa là loại vải mềm mại, mịn và có độ đàn hồi tốt. Chất liệu này rất dễ lên dáng áo nên khi chọn may áo dài tạo nét thanh lịch, quý phái lại nhẹ nhàng, thướt tha. Vải lụa thích hợp may áo dài công sở, tham dự sự kiện hoặc may áo cưới. Vải voan mỏng, nhẹ và sáng, thích hợp may áo dài cưới hoặc dùng thay thế các loại vải khác khi lên áo ở phần vai và tay vừa tạo điểm nhấn lại tránh được sự phản cảm. Chất liệu ren giữ form dáng tốt, tôn chiều cao và vóc dáng cho người mặc. Chính vì thiết kế tinh tế và bắt mắt với những họa tiết xen kẽ khoảng không tạo sự quyến rũ nên vải ren thích hợp để may áo dài cưới hoặc sự kiện có tính chất trang trọng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Như, đường Trần Hưng Ðạo, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Ở TP Cần Thơ, phái đẹp dễ dàng săn cho mình những bộ áo dài ưng ý từ kênh offline (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…) lẫn online (Facebook, Zalo…) đều rất sôi động. Ngoài ra, sự đa dạng về chất liệu, màu sắc của áo dài cũng vô cùng phong phú phù hợp với mọi lứa tuổi và tính chất sự kiện tham gia. Áo dài bày bán trên thị trường hiện nay còn kết hợp với việc thêu, vẽ, đính đá, kết cườm tạo nên điểm nhấn và phong cách cho người mặc”. Về giá cả, áo dài được bán hiện nay có đủ khung giá từ trung bình khá đến cao cấp (dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng/bộ) để phù hợp với khả năng tài chính của mọi đối tượng khách hàng.

Chiếc áo dài giúp tôn lên những đường cong, khiến người phụ nữ trở nên dịu dàng, quyến rũ hơn. Nhưng nếu không khéo léo chọn lựa, nó cũng chính là “thủ phạm” để lộ khuyết điểm của người mặc. Khi chọn mua vải, phái đẹp cần quan tâm đến sự hòa hợp giữa màu sắc, loại vải, họa tiết với vóc dáng, màu da của mình. Nếu áo dài được mặc vào những sự kiện lớn, phái đẹp có thể diện các màu sắc nổi bật như cam, hồng, đỏ. Ðồng thời, có thể đính đá, kết cườm, thêu, vẽ trang trí cho thêm phần rực rỡ, nổi bật. Ðối với áo dài cưới, màu đỏ và hồng thường được ưu tiên lựa chọn. Người có dáng hơi mập nên chọn loại vải áo gam màu trầm, họa tiết mềm mại (hình dây) để tạo đường cong... Ðối với người nhẹ cân các gam màu sáng, tươi tắn cần được ưu tiên lựa chọn để trông đầy đặn hơn.

Theo giới kinh doanh, mặc dù được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, song nhìn chung vải áo dài rất mỏng manh và cần được nâng niu. Do đó, chủ nhân nên giặt bằng tay, sử dụng bột giặt có độ tẩy nhẹ, không chà xát, vò mạnh và nếu có điều kiện có thể giặt khô để giữ áo dài được bền màu. Áo dài sau khi giặt xong nên phơi ở nơi thoáng mát, dưới bóng râm, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Việc ủi áo dài nên thực hiện ở mặt trái khi áo dài còn ẩm hoặc sử dụng bàn ủi hơi nước. Sau mỗi lần mặc xong, chủ nhân nên tranh thủ giặt ngay hoặc treo áo dài lên giữ được dáng áo bền đẹp...

Chia sẻ bài viết