11/05/2024 - 19:56

Toan tính của Nga ở Kharkov 

Sáng 10-5, quân đội Nga từ khu vực biên giới được cho đã đổ bộ tấn công vào vùng Kharkov, Ðông Bắc Ukraine, nhằm mở ra mặt trận chiến lược trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang gấp rút viện trợ vũ khí cho Kiev.

Thành phố Kharkov (hay Kharkiv) nằm gần biên giới Ukraine. Ảnh: BBC

Một nguồn tin quân sự cấp cao giấu tên của Ukraine cho biết quân đội Nga đã tiến sâu 1km gần thị trấn Vovchansk và đang nhắm tới việc đẩy các lực lượng vũ trang Ukraine lùi sâu tới 10km. Quân đội Ukraine đang cố gắng cầm chân họ. Một nguồn tin khác cho hay quân Nga cũng đã thọc sâu 5km hướng đến làng Krasne, phía Tây thị trấn Vovchansk và là nơi có đường biên giới dài khoảng 75km. Hãng CNN nhận định đây là lần xâm nhập biên giới Ukraine nghiêm trọng nhất của Nga trong vòng 2 năm qua.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, giao tranh ở các khu vực biên giới thuộc vùng Kharkov đang diễn biến nóng bỏng và Kiev đã cử thêm lực lượng bự bị đến khu vực này để tiếp viện. “Vào khoảng 5h ngày 10-5, đối phương đã cố gắng chọc thủng phòng tuyến của chúng tôi dưới sự yểm trợ của xe bọc thép. Ðến nay, các cuộc tấn công này đã bị đẩy lùi, nhưng những cuộc giao tranh với cường độ khác nhau vẫn tiếp diễn”, Bộ Quốc phòng Ukraine thông tin.

Phát biểu tối 10-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã cảnh giác và đoán trước đợt phản công quy mô lớn này của Nga. “Kharkov là trọng tâm chính. Hôm nay, quân đội Nga đã cố gắng mở rộng các hoạt động chiến đấu. Chúng tôi biết quy mô lực lượng và kế hoạch của họ. Các binh sĩ, pháo binh, máy bay không người lái của chúng tôi đang đối phó với họ”, ông Zelensky cho hay.

Lực lượng Nga hầu như đã rút khỏi Kharkov hồi năm 2022 sau khi chiếm được khu vực này trong cuộc tổng tấn công từ tháng 2 năm đó. Trước đây vài tháng, khu vực này đã được lực lượng Ukraine sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, pháo binh và tên lửa vào các khu vực biên giới của Nga, chủ yếu là nhằm vào Belgorod. Vì thế, Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 3 đã kêu gọi thành lập các “vùng đệm” bên trong lãnh thổ Ukraine để bảo vệ Nga. Cũng từ thời điểm này, Nga bắt đầu đẩy mạnh không kích vào Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine thuộc vùng Kharkov, nhằm phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng tại đây. Trước chiến tranh, thành phố này có 1,4 triệu dân và hiện được cho còn khoảng 1,2 triệu người sinh sống. Thành phố Kharkov nằm cách biên giới Nga chỉ khoảng 32km.

Hiện tại, giới phân tích quân sự cho rằng cuộc đổ bộ của quân Nga vào Kharkov là để “thăm dò” các điểm yếu phòng thủ của Ukraine trên chiến tuyến dài 1.000km, chứ thực tế lực lượng Nga chưa có đủ nguồn lực để đánh chiếm thành phố này. Một phát ngôn viên quân đội Ukraine nhận định rằng việc Nga tăng cường vụ tấn công nhằm vào Kharkov dường như là một phần của chiến dịch tâm lý nhằm kéo lực lượng Ukraine ra khỏi các khu vực nóng khác ở mặt trận miền Ðông. Một nguồn tin quân sự Ukraine nói chỉ có khoảng 2.000 binh sĩ Nga đổ bộ vào Kharkov sáng 10-5. Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cảnh báo Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực vào Kharkov. Tổng thống Ukraine Zelensky cũng để ngỏ khả năng Nga sẽ tấn công Kharkov vào mùa hè tới.

Cũng có nhận định cho rằng Nga muốn nhanh chóng chiếm lĩnh thành phố Khartov khi các nguồn viện trợ quân sự mới của phương Tây chưa giao kịp thời cho Ukraine. Mới nhất, trong bản ghi nhớ được Nhà Trắng công bố hôm 10-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ triển khai gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Ðây là gói viện trợ quân sự thứ ba cho Ukraine được Mỹ công bố trong chưa đầy 3 tuần qua, sau 2 gói hỗ trợ với tổng giá trị khoảng 7 tỉ USD được thông báo cuối tháng trước. Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng gói viện trợ mới bao gồm các loại pháo, đạn cho hệ thống phòng không NASAMS và vũ khí chống tăng, xe thiết giáp và súng bộ binh có thể lập tức chuyển đến chiến trường Ukraine.

ÐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết