03/10/2020 - 08:34

Tòa án Tối cao Mexico ủng hộ trưng cầu dân ý về xét xử các cựu tổng thống

Ngày 1-10, Tòa án Tối cao Mexico đã tuyên bố hợp hiến đối với đề xuất của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador tiến hành trưng cầu dân ý về việc điều tra và đưa ra xét xử các cựu tổng thống bị cáo buộc phạm pháp trước, trong và sau thời gian cầm quyền.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, đề xuất trên nhận được sự ủng hộ của 6 trong tổng số 11 thẩm phán của Tòa án Tối cao. Theo Điều 26 của Luật Liên bang về trưng cầu dân ý, một đề xuất về tiến hành trưng cầu dân ý sau khi được Tòa án Tối cao phê chuẩn sẽ được chuyển tới Hạ viện và Thượng viện để bỏ phiếu thông qua hoặc không thông qua. Trường hợp lưỡng viện đều thông qua, Quốc hội sẽ tiến hành trưng cầu dân ý thông qua Viện bầu cử quốc gia.

Trước đó, ngày 3-9, với 420 phiếu thuận và 15 phiếu trắng, Hạ viện Mexico đã thông qua dự thảo sửa đổi chương 108 và 111 trong Hiến pháp nhằm xóa bỏ quyền miễn trừ của tổng thống.

Sau khi Hạ viện thông qua, dự thảo sẽ được đưa ra Thượng viện để thảo luận. Đây là lần thứ 4 Hạ viện Mexico thông qua đề xuất này để có thể đưa người đứng đầu chính phủ ra xét xử trước luật pháp. Trước đó, cả 3 lần Thượng viện đều không thông qua đề xuất xóa bỏ quyền miễn trừ đối với tổng thống. Trong trường hợp Thượng viện thông qua, việc sửa đổi Hiến pháp phải có sự chấp thuận của 17 trong tổng số 32 cơ quan lập pháp cấp bang.

Tổng thống López Obrador ngay từ khi lên cầm quyền từ tháng 12-2018 đã triển khai các biện pháp mạnh tay đối với tội phạm tham nhũng và khẳng định không có “vùng cấm”. Nhiều quan chức dưới chính quyền của cựu Tổng thống Enrique Peña Nieto đã bị bắt giữ và đang chờ xét xử do liên quan tới tham nhũng.

Mới đây, cựu Giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia (Pemex), Emilio Lozoya, người đang bị xét xử vì cáo buộc tham nhũng, đã tố cáo các cựu Tổng thống Felipe Calderón (2006-2012) và Enrique Peña Nieto (2012-2018) nhận hối lộ của công ty xây dựng Brazil Odebrecht.

VIỆT HÙNG

Chia sẻ bài viết