27/10/2010 - 08:40

Tòa án Hình sự tối cao Iraq kết án tử hình cựu Phó Thủ tướng Tareq Aziz

Cựu Phó Tổng thống Iraq tại một phiên tòa năm 2008. Ảnh: Reuter

(TTXVN)- Ngày 26-10, Tòa án Hình sự Tối cao Iraq đã tuyên án tử hình cựu Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Tareq Aziz của chính quyền Saddam Hussein.

Theo Truyền hình quốc gia Iraq, ông Tareq, 74 tuổi, tín đồ Cơ đốc giáo, một trong những nhân vật nổi trội nhất trong chính quyền Saddam, bị kết án tử hình về tội thanh trừng các đảng phái Hồi giáo dòng Shiite trong những năm 80 của thế kỷ trước, kể cả việc truy bắt và hành quyết các đảng viên đảng Dawa mà đương kim Thủ tướng Nouri al-Maliki từng là một thành viên.

Đây là án tử hình đầu tiên tòa án Iraq tuyên phạt đối với nhân vật từng là đại diện của chính quyền Saddam ở nhiều nước cũng như tại Liên Hiệp Quốc. Năm 2009, ông Tareq bị kết án 15 năm tù vì vụ hành quyết 42 thương gia ở Baghdad bị buộc tội đầu cơ trục lợi hồi năm 1992, và một án khác 7 năm tù vì trục xuất người Kurd ra khỏi miền Bắc Iraq.

Tòa án Hình sự Tối cao nước này cũng phán quyết tử hình đối với cựu Bộ trưởng Nội vụ là Saadoun Shaker và Thư ký riêng của ông Saddam là Abid Hamoud al-Tikriti.

Chia sẻ bài viết